Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giúp chính phủ tránh bị sụp đổ

Cập nhật 21/9/2013, 07:09:49

Các cơ quan liên bang sẽ được cung cấp tài chính từ ngày 1/10 tới 15/12

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner (ảnh: AP)

Hạ viện Mỹ hôm 20/9 đã thông qua dự luật cho phép cung cấp tài chính cho các cơ quan liên bang từ ngày 1/10 tới 15/12, đồng thời cũng ngăn cản dự luật chăm sóc sức khỏe có tên Obamacare bất chấp các cảnh báo từ phe Dân chủ rằng họ sẽ không thông qua giải pháp này của phe Cộng hòa.

 

Với tỷ lệ 230 phiếu ủng hộ, 189 phiếu chống, Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã gửi tới Thượng viện, nơi Đảng Dân chủ chiếm đa số, một giải pháp cho thế bế tắc về tài khóa hiện nay của Mỹ.
 
Phe Cộng hòa cũng đồng thời bác bỏ dự luật chăm sóc sức khoẻ và gửi lại luật chi tiêu cho Thượng viện thông qua trước ngày 30/9 nhằm ngăn chặn việc chính phủ phải ngừng hoạt động sau ngày này.
 
Phát biểu trong cuộc họp báo sau bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho biết: “Thông điệp của chúng tôi gửi tới Thượng viện là rất đơn giản, người dân Mỹ không muốn chính phủ phải đóng cửa. Họ không muốn dự luật chăm sóc sức khỏe. Hạ Viện đã lắng nghe người dân Mỹ và bây giờ là lúc thượng Viện Mỹ cũng phải lắng nghe ý kiến của người dân”.

Nếu Hạ viện và Thượng viện không giải quyết được những bất đồng, các cơ quan chính phủ có thể phải ngừng hoạt động cho tới khi tranh cãi về pháp lý được giải quyết./

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời