Gần 300 xe tải Nga ùn ùn sang Ukraine cứu trợ

Cập nhật 12/8/2014, 15:08:16

Gần 300 xe tải chở 2.000 tấn hàng hóa viện trợ nhân đạo đã bắt đầu lên đường rời Nga qua Ukraine sáng 12-8, theo lời nhà chức trách Nga ở Matxcơva.

 

Đài truyền hình Nga RT nói khoảng 300 xe tải Kamaz mang lương thực thực phẩm, thuốc men, nước uống và các nhu yếu phẩm khác đã được Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho lệnh xuất phát từ vùng Matxcơva vào sáng 12-8.

"Đoàn xe này sẽ đưa hàng cứu trợ cho người dân ở đông Ukraine. 2.000 tấn hàng hóa này là đóng góp của người dân vùng Matxcơva và thủ đô Matxcơva", một thông báo từ chính quyền vùng Matxcơva cho biết.

Cụ thể, đoàn xe gồm 400 tấn ngũ cốc, 100 tấn đường, 62 tấn thức ăn cho trẻ em, 54 tấn thiết bị y tế và thuốc men, 12.000 túi ngủ và 69 máy phát điện nhiều kích thước.

Quân đội Nga không tham gia sứ mệnh nhân đạo này, theo lời người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Baroso ngày 11-8 rằng Nga sẽ hợp tác với Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) để đưa hàng viện trợ sang Ukraine.

Trong tuyên bố mới nhất, Hội chữ thập đỏ nhấn mạnh sự khẩn thiết của việc cứu trợ cho các vùng bị ảnh hưởng bởi chiến sự ở miền đông. Hiện hàng nghìn người ở miền đông Ukraine đang sống trong tình trạng khốn khó, thiếu điện, nước sạch và các chăm sóc y tế thiết yếu.

 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói bất cứ sự can thiệp nào của Nga, dù là nhân đạo, ở Ukraine mà không có sự đồng ý của Kiev sẽ là không thể chấp nhận và vi phạm luật quốc tế.

Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 1.100 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ kéo dài bốn tháng qua ở đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bày tỏ sự ủng hộ với sứ mệnh nhân đạo của Nga, nhưng nói ông muốn đó là một nỗ lực quốc tế dưới sự bảo trợ của ICRC với sự tham gia của cả Liên minh châu Âu (EU) và Nga.

Về tình hình chiến sự, Kiev thông báo họ đang tiến tới "những giai đoạn cuối cùng" trong việc giành lại thành phố miền đông Donetsk, thủ phủ không chính thức của quân nổi dậy.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đã rút quân ở gần biên giới Ukraine. Khi được hỏi khả năng Nga can thiệp quân sự vào nước láng giềng lớn tới đâu, ông Rasmussen nói với Hãng tin Reuters: "Khả năng rất cao".

Theo Reuters, cũng trong hôm nay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ hi vọng cộng đồng quốc tế sẽ tìm cách hỗ trợ Nga và Ukraine hợp tác để thực hiện cuộc điều tra nguyên nhân vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 22

Trả lời