Đẩy mạnh xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh

Cập nhật 08/10/2013, 13:10:02

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận các biện pháp thúc đẩy lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

 

                   Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

 

Nhận lời mời của Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah, ngày 8/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội sang Thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei Darussalam để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các Hội nghị Cấp cao liên quan đến ngày 10/10 tới.

Cấp cao ASEAN lần thứ 23 là hội nghị cấp cao thứ 2 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2013 – năm Brunei làm Chủ tịch. Đây là hội nghị cấp cao đối ngoại của ASEAN với phần lớn thời gian tổ chức các hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Liên Hợp Quốc và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 8. Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh ASEAN đang nỗ lực đẩy mạnh lộ trình xây dựng cộng đồng trên cả ba trụ cột: chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Mỗi trụ cột để xây dựng cộng đồng ASEAN có tới 120-150 vấn đề và lĩnh vực liên quan cần triển khai và đến nay trên 70% các đầu việc đã được ASEAN khởi động và thúc đẩy.

Đến nay, ASEAN đã đạt nhiều tiến triển tích cực trong quá trình thực hiện Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN, nhất là 14 lĩnh vực ưu tiên, góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực thông qua đẩy mạnh xây dựng lòng tin, đề cao và chia sẻ các chuẩn mực chung trong ứng xử giữa các quốc gia trong khu vực và với các nước bên ngoài; đồng thời phát huy, nâng cao và mở rộng các công cụ và cơ chế hợp tác chính trị – an ninh hiện có của khu vực; củng cố và tăng cường các cơ chế về hợp tác chính trị – an ninh giữa ASEAN với các đối tác…

ASEAN cũng đã hoàn thành 78% các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế, trong đó đã thông qua Kế hoạch làm việc chung nhằm mục tiêu tự do hóa thương mại dịch vụ đến năm 2015…

ASEAN đã và đang thực hiện gần 86% các biện pháp đề ra trong Kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng văn hóa-xã hội và xác định rõ các lĩnh vực ưu tiên trong năm nay gồm thanh niên, văn hóa, giáo dục, thể thao, quản lý thiên tai và biến đổi khí hậu… ASEAN cũng đang tập trung tăng cường liên kết và kết nối khu vực, trong đó triển khai tích cực Sáng kiến thu hẹp khoảng cách phát triển, Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN nhằm tạo đà cho mở rộng kết nối và liên kết Đông Á, đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Các nước thành viên ASEAN cũng đang tăng cường phối hợp lập trường nhằm đối phó hiệu quả với các thách thức khu vực và toàn cầu.

Trong suốt 18 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam luôn chủ động tham gia tích cực và trách nhiệm vào các hoạt động và thành công chung của Hiệp hội, luôn sẵn sàng cùng ASEAN ứng phó các thách thức đang nổi lên và các vấn đề an ninh phi truyền thống, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ở khu vực, cũng như vì các mục tiêu chung là hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển.

Trên tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các Hội nghị Cấp cao liên quan để tiếp tục đóng góp vào thành công chung của hội nghị, thắt chặt đoàn kết và nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, góp phần xây dựng ASEAN ngày càng vững mạnh và liên kết chặt chẽ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết và kết nối khu vực cũng thắt chặt quan hệ đối thoại và đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN với các đối tác cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất là bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Ðông.

Một vấn đề quan trọng nữa đối với tương lai ASEAN tại hội nghị cấp cao lần này, đó là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ trao đổi sâu rộng định hướng và các biện pháp xây dựng “Tầm nhìn cộng đồng ASEAN sau năm 2015” với dự kiến 4 mục tiêu cơ bản, đó là củng cố tiến trình xây dựng cộng đồng và hội nhập hiện nay của ASEAN; Hướng tới người dân nhiều hơn; Tích cực thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trong xử lý các vấn đề toàn cầu cùng quan tâm; Tiếp tục chủ động mở rộng quan hệ với bên ngoài.

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng Thủ tướng Australia đồng chủ trì Hội nghị cấp cao liên minh chống sốt rét khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Bên lề hội nghị cấp cao ASEAN 23 và các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ tiến hành tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo trong ASEAN và các đối tác của ASEAN nhằm nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam với các đối tác./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời