Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Bulgaria

Cập nhật 27/9/2023, 08:09:33

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng BSP; mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa kênh đối ngoại Đảng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ðảng Xã hội Bulgaria Kornelya Ninova

Sáng 26/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria, tại Nhà Quốc hội Bulgaria, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Bulgaria (BSP), Chủ tịch Nhóm nghị sĩ BSP vì Bulgaria, bà Korneliya Ninova và các thành viên Nhóm nghị sĩ BSP.

Chủ tịch BSP Korneliya Ninova nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội và Đoàn thăm chính thức Bulgaria; bày tỏ khâm phục Việt Nam về những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong điều kiện thế giới có những thay đổi, diễn biến khó lường, bị tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19, thiên tai, biến đổi khí hậu… nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đạt trên 8% trong năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn bà Korneliya Ninova và các thành viên Nhóm nghị sĩ BSP đã có những đóng góp để chuyến thăm chính thức Bulgaria của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đạt nhiều kết quả tốt đẹp; nhấn mạnh cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội và các cuộc hội kiến với Tổng thống, Thủ tướng Bulgaria đã đạt kết quả vượt mong đợi của cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội Bulgaria đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVIPA) ngay trước thềm chuyến thăm với số phiếu tuyệt đối; nhấn mạnh đây là bước tiến quan trọng để Hiệp định này sớm hoàn thành quá trình phê chuẩn và đi vào thực thi.

Đề cập Bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Quốc hội hai nước vừa được ký trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội cho rằng để đạt được những kết quả này có sự đóng góp rất tích cực của bà Korneliya Ninova và các thành viên Nhóm nghị sĩ BSP.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam luôn trân trọng quan hệ hữu nghị lâu đời với Bulgaria – một trong 10 nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 73 năm qua, Bulgaria đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ chí nghĩa chí tình trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam quyết tâm củng cố, tăng cường quan hệ giữa hai nước trên các kênh: Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ngoại giao nhân dân, kết nối giữa các doanh nghiệp và các địa phương giữa hai nước. Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các chính đảng của Bulgaria, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ trên kênh Nhà nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Bulgaria - Ảnh 1.

Chia sẻ với Chủ tịch Đảng BSP và các nghị sĩ về những thành tựu của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, từ năm 1986 đến nay, Việt Nam kiên định tiến hành công cuộc Đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Qua hơn 35 năm qua, Việt Nam đã đúc kết được những vấn đề lý luận và thực tiễn, những bài học kinh nghiệm sâu sắc về đường lối đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội, thể hiện trong Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng BSP; mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa kênh đối ngoại Đảng, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước trong bối cảnh chính trị thế giới đầy biến động và biến đổi nhanh chóng như hiện nay; kinh nghiệm trong giáo dục thế hệ trẻ hai nước tiếp nối truyền thống, kế tục quan hệ hữu nghị hợp tác hết sức tốt đẹp giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng chuyển lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mời bà Korneliya Ninova cùng các thành viên Nhóm nghị sĩ BSP sớm thăm Việt Nam.

Chủ tịch Đảng BSP, bà Korneliya Ninova vui vẻ nhận lời mời và cho biết, với mong muốn củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hai Đảng, hai nước, Ủy ban Liên chính phủ hai nước đã thống nhất vào tháng 10 tới sẽ nhóm họp, đây là cơ hội tuyệt vời để củng cố quan hệ hai nước trong tất cả các lĩnh vực; đồng thời tin tưởng EVIPA sau khi hoàn tất phê chuẩn, đi vào thực thi sẽ gia tăng sức cạnh tranh của hàng hoá, thu hút đầu tư của cả hai bên.

Đánh giá hai bên chưa phát huy hết tiềm năng của mối quan hệ hợp tác, bà Korneliya Ninova đề nghị trong tương lai, hai nước cần tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa các lĩnh vực truyền thống cũng như hợp tác tiềm năng như: văn hoá, giáo dục, thể thao, môi trường, bảo vệ thiên nhiên; trí tuệ nhân tạo…

Bày tỏ tự hào về những kết quả hợp tác hai nước trong 73 năm qua, bà Korneliya Ninova nhấn mạnh Đảng BSP cũng như Nhóm nghị sĩ BSP vì Bulgaria đối với Việt Nam luôn mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Với vị trí chiến lược, là cầu nối giữa châu Á-Âu, Bulgaria sẵn sàng thực hiện những khả năng kết nối quan hệ hai nước cũng như kết nối khu vực.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời