APEC và các đối tác tin tưởng vào vai trò của Việt Nam

Cập nhật 20/11/2023, 06:11:49

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 tại Hoa Kỳ.

Sáng nay, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden.

Tại các sự kiện, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nêu những ý tưởng nhằm ứng phó với các vấn đề cấp bách của thế giới; đặc biệt là yêu cầu về một tư duy mới: bao trùm, hài hòa và nhân văn.

Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều bất ổn. Với chủ đề “kiến tạo một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả”, các Nhà lãnh đạo APEC đã cùng bàn thảo để làm thế nào mang lại sự phục hồi nhanh nhất, bảo đảm cho sự phát triển nhanh, vững mạnh và bao trùm của các quốc gia.

Đó cũng chính là thông điệp của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khi trao đổi tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ – một tổ chức tham vấn, nghiên cứu về đối ngoại uy tín trên thế giới.

Tại đây, Chủ tịch nước đã chia sẻ những góc nhìn, và quan điểm của Việt Nam đối với các vấn đề thế giới đang đối mặt.

“Những vấn đề trên có nguyên nhân từ đâu? Tôi nghĩ rằng, phải chăng, là do không tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là các nguyên tắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, không sử dụng và không đe dọa sử dụng vũ lực? Phải chăng do không giải quyết tận gốc rễ yêu cầu về quyền dân tộc tự quyết và quyền chính đáng của các quốc gia? Phải chăng, chưa coi trọng thích đáng sự phát triển bao trùm trong mỗi quốc gia và sự hợp tác giữa các quốc gia về phát triển bao trùm” – Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu.

APEC và các đối tác tin tưởng vào vai trò của Việt Nam - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Trong không khí sôi nổi và với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trả lời tất cả các câu hỏi của Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ, trong đó nhấn mạnh, Việt Nam chia sẻ quan điểm chung về việc các quốc gia thực hiện chính sách hòa bình, hữu nghị và hợp tác, coi trọng sự bình đẳng, lợi ích chính đáng của nhau. Việt Nam sẽ góp sức cùng cộng đồng quốc tế với sức mạnh truyền thống là tinh thần đại nghĩa, chí nhân của một dân tộc luôn yêu chuộng hòa bình và hòa hiếu, hữu nghị, tôn trọng dân tộc khác.

Từ tinh thần hòa hiếu và hữu nghị đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mang tới APEC – “vườn ươm” các ý tưởng liên kết kinh tế những thông điệp và giải pháp để xây dựng nền kinh tế thế giới mở, bao trùm và bền vững. Đó là phải thay đổi tư duy, khai mở hướng đi mới, và lợi ích phải được phân phối rộng khắp và bình đẳng trong xã hội. Khôi phục và củng cố niềm tin vào tự do thương mại và đầu tư.

APEC và các đối tác tin tưởng vào vai trò của Việt Nam - Ảnh 2.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã kêu gọi các quốc gia, doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, linh kiện điện tử, ô tô điện, sản xuất bán dẫn, năng lượng mới, tài chính xanh và công nghệ sinh học, y tế.

Hai tháng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Những hành động cụ thể để triển khai Tuyên bố chung diễn ra ngay trong chuyến công tác của Chủ tịch nước, hàng loạt các thỏa thuận hợp tác đã được trao trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, giảm phát thải khí nhà kính, phát triển đô thị, khu công nghiệp, du lịch, ươm tạo nguồn nhân lực thiết kế vi mạch, cơ sở hạ tầng cảng biển, trí tuệ nhân tạo và năng lượng tái tạo.

Việc hai nước nâng cấp quan hệ ngoại giao cũng đã tạo đà cho hàng loạt hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực khoa học – công nghệ và y tế. Như thỏa thuận giữa Bệnh viện Tâm Anh và Bệnh viện Đại học Stanford, hai bên cùng hợp tác để đào tạo cán bộ y tế và thử nghiệm lâm sàng thuốc mới với mục tiêu cao cả là đáp ứng tốt hơn nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trong dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp một số lãnh đạo địa phương của Hoa Kỳ, gặp gỡ nhiều lãnh đạo các nền kinh tế của APEC. Tại các cuộc gặp, các đối tác dành cho Việt Nam sự trân trọng và ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam đăng cai các hoạt động của APEC 2027. Điều này vừa thể hiện mong muốn của Việt Nam là tiếp tục đóng góp cho tiến trình phát triển của APEC, vừa thể hiện vai trò tiên phong, chủ động và sẵn sàng dẫn dắt của Việt Nam đối với các diễn đàn quốc tế.

APEC và các đối tác tin tưởng vào vai trò của Việt Nam - Ảnh 3.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Phiên họp hẹp các Nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Ảnh: Thống Nhất -TTXVN

Tuy chuyến công tác không dài, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân vẫn rất quan tâm đến cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, trong đó có chuyến thăm và tìm hiểu về cuộc sống của một Việt kiều yêu nước. Ông Phạm Văn Tịch là một tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng người Việt có nhiều đóng góp cho quê hương. Ông từng phục vụ kháng chiến và nay vẫn mang thương tật trên người.

Thành công trong chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có ý nghĩa hết sức quan trọng cả trong các hoạt động đối ngoại đa phương và song phương, tiếp tục duy trì và củng cố cục diện đối ngoại hòa bình, ổn định và khẳng định hình ảnh của một Việt Nam tự chủ, độc lập và tin cậy như Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nhận định, Việt Nam là quốc gia quan trọng trên thế giới và trong khu vực.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời