Ai là thủ phạm các vụ tấn công bom ở Cairo (Ai Cập)?

Cập nhật 26/1/2014, 06:01:01

Nhiều khả năng lực lượng tiến hành tấn công dồn dập bằng bom vừa rồi tại Cairo có mối liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Chỉ vài giờ trước vụ tấn công hôm 24/1, nhóm chiến binh Hồi giáo trẻ Ansar Beit al-Maqdis đã tung ra 1 video clip với thông điệp cảnh cáo các nhân viên an ninh Ai Cập.

Nhóm này đã nhận trách nhiệm về nhiều vụ tấn công gần đây.

Ansar Beit al-Maqdis thường trích dẫn lời các lãnh đạo al-Qaeda trong các video mang thông điệp của họ.

 

Một hố bom trong loạt 4 vụ đánh bom vừa qua tại Cairo (ảnh: Getty)

Các bình luận viên truyền hình và những người biểu tình tại hiện trường các vụ nổ thường lập tức quy trách nhiệm về các vụ tấn công vừa rồi cho Anh em Hồi giáo. Thế nhưng tổ chức này đã ra thông cáo “lên án mạnh mẽ các vụ đánh bom hèn nhát ở Cairo, bày tỏ sự chia buồn với các gia đình người thiệt mạng”, đồng thời “yêu cầu nhanh chóng điều tra làm rõ sự việc”. Tổ chức Anh em Hồi giáo cũng đổ lỗi cho “giới chức đảo chính” về tình hình an ninh xấu đi, bao gồm việc họ không thể bắt giữ các thủ phạm gây ra các vụ đánh bom trước đó.

Lực lượng an ninh tại thủ đô đã được đặt trong tình trạng báo động cao trước hôm 25/1. Cảnh sát đã cắt tuyến tàu nối với miền Nam Ai Cập, nơi sự ủng hộ dành cho những người Hồi giáo rất mạnh. Hàng đêm lực lượng an ninh dựng lên các chốt kiểm tra được vũ trang mạnh quanh thành phố.

Mạng truyền hình Ai Cập đã phát các đoạn clip camera an ninh tại hiện trường vụ tấn công đầu tiên. Trong đó, một số nhân vật từ từ rời khỏi một chiếc xe bán tải màu trắng chỉ vài phút trước khi chiếc xe nổ tung./.

Theo VOV


Lượt xem: 9

Trả lời