“3.000 quân chính phủ Ukraine thiệt mạng ở Debaltseve”

Cập nhật 20/2/2015, 11:02:17

Sau nhiều tuần bị bao vây, quân chính phủ Kiev đã buộc phải rút lui khỏi thị trấn Debaltseve, đông Ukraine vào ngày 18/2. Trong khi con số thương vong chính phủ nước này đưa ra chỉ khoảng vài chục người, phe ly khai khẳng định đã tiêu diệt hơn 3.000 lính của Kiev.

 

Xe 
Xe tăng của chính phủ Ukraine rút khỏi Debaltseve ngày 18/2. (Ảnh: Getty Images)

 

 

Tờ Daily Mail ngày 19/2 dẫn các nguồn tin phe ly khai thân Nga khẳng định hơn 3.000 quân chính phủ đã thiệt mạng trong trận chiến giành quyền kiểm soát thị trấn huyết mạch Debaltseve, đông Ukraine.

Thông tin này được Eduard Basurin, phó lãnh đạo cơ quan quốc phòng của nước Cộng hòa tự xưng Donetsk xác nhận. Ông Basurin khẳng định “tổng số lính Ukraine bị tiêu diệt ở Debaltseve là 3.048”. Ông cho hay khoảng 50 binh lính khác của Kiev đã bị thương.

Tuy vậy, cho đến thời điểm này vẫn chưa thể xác minh con số do phe ly khai đưa ra bởi thiếu vắng các quan sát viên độc lập tại khu vực.

Daily Mail dẫn lời ông Denis Pushilin, lãnh đạo phe ly khai, cáo buộc sự cứng đầu của Kiev ở Debaltseve đã khiến cho thương vong trong cuộc xung đột ở Ukraine tăng cao. Trước đó, xung đột tại quốc gia này đã làm khoảng 5.400 người thiệt mạng từ tháng 4/2014.

Kiev: 90% quân ở Debaltseve đã rút lui khỏi thị trấn

Trái ngược với thông tin phe ly khai đưa ra, chính phủ Ukraine khẳng định thương vong của quân đội nước này khi rút khỏi chảo lửa Debaltseve chỉ dừng lại ở con số vài chục người. Theo thông tin từ Kiev, 90% binh sĩ đóng ở Debaltseve đã thành công rút lui khỏi thị trấn.

Phát ngôn viên của Lực lượng chống khủng bố Ukraine Alexander Motuzyanik cũng khẳng định trong chiến dịch rút quân này, chỉ “22 lính Ukraine thiệt mạng và hơn 150 binh sĩ khác bị thương”.

Trước đó, chính phủ Ukraine cho biết vào ngày 18/2, khoảng 2.500 binh sĩ nước này đã rời khỏi Debaltseve trong một chiến dịch rút quân “được lên kế hoạch và có tổ chức” sau khi bị phe ly khai bao vây tại đây trong nhiều tuần. Kiev sau đó đã kêu gọi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc giám sát khu vực chiến tuyến trong một nỗ lực nhằm ngăn cản bước tiến của phe ly khai.

 

Xe 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bắt tay binh sĩ chính phủ vừa rút lui khỏi chiến trường. (Ảnh: AFP/Getty Images)

 

 

Hơn 90 binh lính Ukraine bị bắt giữ và 82 người mất tích

Theo AFP, sau khi phe ly khai thành công chiếm giữ thị trấn huyết mạch Debaltseve, vào ngày 19/2 quân đội chính phủ Ukraine thừa nhận đã có hơn 90 lính Ukraine bị phe ly khai bắt giữ, trong khi vẫn còn 82 quân nhân khác đang mất tích.

Quân đội nước này cho biết đã điều động “một số lực lượng” tìm kiếm những binh sĩ mất tích và kêu gọi các quan sát viên từ Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) giúp đỡ trong chiến dịch tìm kiếm.

Kiev cũng cho khẳng định quân đội nước này đã bắt giữ và đang tiến hành thẩm vấn “hàng chục” quân ly khai ở Debaltseve.

 

Theo Dân Trí


Lượt xem: 18

Trả lời