188 nước phản đối Mỹ cấm vận Cuba

Cập nhật 30/10/2013, 14:10:03

Tại phiên họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 29.10, 188 nước đã bỏ phiếu lên án Mỹ cấm vận Cuba suốt 5 thập kỷ qua.

 

Ba quốc đảo Thái Bình Dương có quan hệ bình thường với Mỹ là Micronesia, Marshall Islands và Palau bỏ phiếu trắng. Trung Quốc, Iran, vốn đang nỗ lực làm tan băng quan hệ với chính quyền Washington cùng tất cả các nước Mỹ Latinh và Châu Phi đều công khai lên án Mỹ.

"Chính sách của Mỹ đối với Cuba thiếu cơ sở đạo đức, pháp lý, mất uy tín và bị cô lập tuyệt đối" – Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla nói. Trong khi Mỹ đã nới lỏng hạn chế đi lại đối với người Cuba, ông Parrilla cho rằng các lệnh trừng phạt vẫn còn nguyên vẹn và đang được thực thi đầy đủ". Theo Ngoại trưởng Parrilla, Cuba đã thiệt hại hơn 1,1 nghìn tỉ USD vì cấm vận.

Trong khi đó, nhà ngoại giao Mỹ Ronald Godard phản bác lại trong cuộc họp rằng những chính sách cấm vận của Mỹ với Cuba chỉ là một trong những công cụ nhằm thúc đẩy sự tôn trọng quyền dân sự và quyền con người. Ông Godard cho biết 2 tỉ USD kiều hối được gửi từ Mỹ về Cuba trong năm 2012 và Mỹ là nhà cung cấp thực phẩm lớn nhất cho Cuba.

Mỹ bắt đầu áp đặt các biện pháp cấm vận sau khi Chủ tịch Fidel Castro lên nắm quyền vào năm 1959 và quốc hữu hóa các công ty do Mỹ sở hữu. Lệnh cấm vận chính thức được áp dụng từ năm 1962.

Đại diện từ khắp nơi trên thế giới lên án chính sách này của Mỹ. Iran hủy bỏ lệnh ngừng bắn ngoại giao với Mỹ để lên án lệnh cấm vận như một "hành động đê hèn, lăng nhục luật pháp quốc tế". Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Wang Minh yêu cầu chính phủ Mỹ thay đổi chính sách với Cuba. Các quốc gia Châu Âu phản đối lệnh cấm vận vì pháp luật Mỹ thậm chí còn trừng phạt cả những công ty nước ngoài làm ăn với Cuba.

Theo LĐ ĐT


Lượt xem: 31

Trả lời