Giao thông hào trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cập nhật 18/4/2014, 15:04:30

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, để đối phó với các cứ điểm phòng ngự kiên cố của Pháp, quân ta đã thực hiện chiến thuật “vây lấn” bằng cách đào các giao thông hào thành một hệ thống siết chặt dần các vị trí của Pháp. Chiến hào là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bộ đội ta đã xây dựng hai loại giao thông hào trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Loại thứ nhất là giao thông hào trục, chạy một vòng rộng bao quanh toàn bộ trận địa địch ở phân khu trung tâm, dùng cho việc cơ động bộ binh, pháo binh và vận chuyển thương binh. Loại giao thông hào thứ hai thì chạy từ những vị trí trú quân của các đơn vị trong rừng đổ ra cánh đồng cắt ngang đường hào trục, tiến vào vị trí sẽ tiêu diệt địch. Dọc giao thông hào bộ binh có đầy đủ hố phòng pháo, hầm trú ẩn, hào chiến đấu và ụ súng để đối phó với những cuộc phản kích của địch. Các loại giao thông hào thường có độ sâu 1,7 m, đáy hào trục rộng 1,2 m, đáy hào bộ binh rộng 0,6 mét. Về chiều dài, lúc đầu được ước tính trên bản đồ khoảng 100 km, nhưng trong suốt quá trình chiến dịch, bộ đội ta đã phải đào lên gấp đôi trong điều kiện vô cùng gian khổ, hiểm nguy, liên tục khoảng từ 14 đến 18 giờ đồng hồ mỗi ngày. Bộ đội ta đánh tới đâu, giao thông hào được đào tới đó và được ngụy trang rất kỹ.

 

Nhớ về ký ức Ông Mạnh Đức Phú- Chiến sĩ Điện Biên kể lại: Việc quân ta triển khai làm giao thông hào trong chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những yếu tố bất ngờ đối với địch. Đây là một trong những yếu tố góp phần làm nên chiến thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.                                                             

 

Suốt ngày đêm, từng giờ, những chiến hào nổi, chiến hào ngầm của bộ đội nhích dần đến gần phân khu trung tâm. Tại những đầu hào chỉ cách quân Pháp vài chục mét, bộ đội ta dùng ĐKZ bắn sập dần những lô cốt, ụ súng của địch. Hệ thống chiến hào trận địa tiến công của ta bao vây thành một vòng khép kín, như một gọng kìm khổng lồ, ôm chặt và bóp lại cứ điểm, làm địch phải khiếp sợ cho tới khi chúng phải hạ vũ khí, giơ tay đầu hàng. Thực hiện chiến thuật giao thông hào là một trong những sáng tạo độc đáo của ta trong chiến tranh./.

Hà Đức- Lê Thư


Lượt xem: 460

Trả lời