Cá ở đập Hố Chuối chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Cập nhật 24/10/2017, 14:10:26

Mấy ngày qua, cá tự nhiên và cá nuôi của các hộ dân ở khu vực đập Hố Chuối, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chết hàng loạt.

Hôm nay (24/10), tình trạng cá tự nhiên và cá nuôi dọc đập Hố Chuối chết hàng loạt đã giảm. Tuy nhiên, cá chết mấy ngày qua đã gây thiệt hại nặng cho các hộ nuôi cá ở khu vực này.

Chiều 23/10, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã đến hiện trường lấy mẫu nước, mẫu cá để xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân của hiện tượng này.

ca o dap ho chuoi tinh quang ngai chet hang loat chua ro nguyen nhan hinh 1
Cá chết hàng loạt ở đập Hố Chuối, tỉnh Quảng Ngãi.

Chị Đỗ Thị Vân, người nuôi cá ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Từ ngày 18/10 đến ngày 21/10 cá chết khoảng 400kg. Hai ngày nay mình xử lý kịp thời nên còn chết khoảng 40kg – 50kg/ngày, giờ mình thấy cũng đỡ”.

Ông Hồ Minh Tuấn, cán bộ Trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho hay, ngay sau khi xảy ra cá chết, cán bộ Trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi tiến hành lấy mẫu nước, mẫu cá tại các hộ nuôi cá và trong lòng hồ đập Hố Chuối, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, nơi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Một số mẫu cá được gửi ra Cơ quan Thú y vùng 4 xét nghiệm. Các chỉ số quan trắc khác cũng được tiến hành khẩn trương.

“Lấy mẫu tại các hồ cá để tiến hành thử nghiệm xem xác định nguyên nhân ban đầu vì sao cá chết theo phản ảnh của người dân. Cơ bản lấy thông số hiện trường Test nhanh độ PH, DO, … để xem hiện trạng của các hồ nước như thế nào”, ông Tuấn nói.

Theo nhận định ban đầu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi thì tình trạng cá chết có thể do môi trường nước bị thay đổi đột ngột và chưa phát hiện dịch bệnh trên cá.

Nguyên nhân cá chết hàng loạt tại đập Hố Chuối đang chờ Cơ quan Thú y vùng 4 phân tích. Trước mắt, chính quyền địa phương tổ chức thu gom cá chết tiêu hủy, tránh ô nhiễm môi trường, ngăn chặn phát sinh dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Đình Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi, cán bộ thú y đã hướng dẫn người nuôi cá trong khu vực xử lý môi trường ao nuôi, nguồn nước và sử dụng kháng sinh trộn vào thức ăn để giúp cá kháng bệnh.

“Qua kiểm tra ban đầu thì Chi cục Thú y còn chờ kết quả xét nghiệm của cơ quan trung ương. Ban đầu là hướng dẫn cho người dân các biện pháp chăm sóc tốt, tiêu độc khử trùng. Dùng tất các loại thuốc mà cơ quan chuyên môn của cấp huyện hướng dẫn thì thực hiện theo đó. Còn khi nào có kết quả cụ thể thì chúng tôi có biện pháp cụ thể”, ông Nguyễn Đình Tuấn nói./.

Theo VOV


Lượt xem: 68

Trả lời