Ukraine ngày càng khó phản công Nga vì các lý do sau

Cập nhật 09/6/2023, 08:06:01

Mặt trận miền Nam Ukraine ngày càng nóng bỏng và các binh sĩ Ukraine ngày càng nhận thức rõ rằng cuộc tấn công của họ trong năm 2023 này sẽ không đơn giản như cuộc phản công Nga mà họ thực hiện thành công vào mùa thu năm 2022.

Nga đã rút ra nhiều bài học và xây dựng phòng tuyến kiên cố

Yuri – viên chỉ huy 29 tuổi thuộc Lữ đoàn xe tăng số 1 của Ukraine nói: “Đối phương đang rút kinh nghiệm từ các sai lầm của họ trước đây. Họ đã được chuẩn bị tốt hơn”. Vì lý do an ninh, anh này chỉ cung cấp tên riêng, không nêu họ tên đầy đủ.

Đối với Nga, việc pháo đài hóa tỉnh Zaporozhye đã trở nên cấp bách sau khi Ukraine đẩy được quân Nga ra khỏi khu vực phía Nam của tỉnh Kharkov và buộc họ phải rút lui về phía Đông, vượt qua sông Dnieper ở tỉnh Kherson thuộc miền Nam Ukraine.

Với hệ thống hầm hào, bãi mìn và hàng rào chướng ngại vật chằng chịt, Zaporozhye là nơi được phòng thủ kiên cố nhất của Nga trong xung đột Ukraine.

Brady Africk – một nhà phân tích nguồn mở – cho hay, việc gia tăng công sự kiên cố phản ánh thực tế là khu vực này “có địa hình tương đối bằng phẳng, với ít chướng ngại vật tự nhiên như ở khu vực miền Đông” hoặc như con sông Dnieper ở tỉnh Kherson.

Thách thức đối với Nga là phán đoán Ukraine sẽ tấn công vào điểm nào trên tuyến mặt trận dài khoảng 1.000km.

Giới phân tích quân sự và quan chức phương Tây đã từ lâu nghĩ rằng cuộc phản công sẽ tập trung vào miền Nam Ukraine nhằm cắt đứt cầu đất nối miền Tây Nga với bán đảo Crimea.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Nga nhận thức rõ Zaporozhye có thể là trọng điểm tấn công cho Ukraine. Tại đây, các tuyến công sự được xây dựng không chỉ quanh  Melitopol (một thành phố lớn hiện đóng vai trò trung tâm hậu cần của Nga ở phía Nam) mà còn dọc theo các con đường tới Crimea và trên bản thân bán đảo Crimea.

Nga đã dành nhiều tháng để đào hầm hào và gài mìn, gia cố công sự ở đây.

Để phản công thành công, lính Ukraine sẽ phải vượt qua địa hình gần như trống trải và hệ thống chướng ngại vật dày đặc và kiên cố của Nga.

Ngoài ra, các đơn vị quân đội Nga cũng đã trở nên thành thạo trong sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để định vị chính xác mục tiêu cho pháo binh bắn phá. Dưới hỏa lực dữ dội như vậy, Ukraine sẽ gặp khó khăn lớn trong điều phối di chuyển binh lính, xe tăng và yểm trợ của pháo một cách hiệu quả để tạo đột phá.

Các chuyên gia nhận định Nga sẽ có ít nhất một tuyến dự bị có thể xông lên mặt trận để cắt đứt mũi thọc sâu của Ukraine. Nga thậm chí có nhiều tuyến như vậy.

James Rand – nhà phân tích thuộc hãng thông tin tình báo tư nhân Janes, nói: Có nhiều tuyến dự bị như vậy xung quanh Melitopol. “Người Nga rõ ràng nghĩ rằng quân Ukraine sẽ tiến về phương Nam”.

Điểm yếu của quân Ukraine

Hoạt động điều phối “binh chủng hợp thành” như nêu ở trên là một nhiệm vụ khó khăn đối với lực lượng Ukraine kể từ đầu chiến dịch quân sự do Nga phát động vào tháng 2/2022. Quân Ukraine ở tiền tuyến thường sử dụng các hệ thống vô tuyến điện khác nhau, khiến các đơn vị khó liên lạc với nhau.

Một binh sĩ Ukraine tiết lộ về nguyên nhân một chiến dịch của Ukraine ở miền Nam phải ngừng lại: Lực lượng bộ binh đã không thể trao đổi thông tin với quân nhân trong xe tăng hộ tống họ. Hậu quả, lực lượng Ukraine không thể tiến lên được, một quân nhân bị thương do mìn của chính phe Ukraine.

Nếu quân Ukraine tìm được lối đi qua các bãi mìn dày đặc của Nga, họ sau đó sẽ phải sử dụng chiến lược binh chủng hợp thành để đột phá nhanh chóng.

Phương án tiến công của Ukraine?

Cuộc phản công của Ukraine dự kiến có sự tham gia của hàng ngàn binh lính, bao gồm những người được NATO huấn luyện và được trang bị các vũ khí phương Tây mới hơn, hiện đại hơn, trong đó có xe tăng và xe thiết giáp chở quân.

Mark Cancian – chuyên gia quân sự tại Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nhận định: Lực lượng bộ binh Ukraine, dưới sự yểm trợ của pháo binh, phải nhanh chóng đánh chiếm được các đoạn chiến hào trước khi binh lính Nga ẩn nấp trong các hố cá nhân và dùng tên lửa chống tăng để đánh trả. Xe tăng Ukraine khi ấy có thể xốc tới cùng với máy móc công binh, bao gồm các xe cầu cho phép các xe khác vượt qua hố sâu và các sông nhỏ.

Các đơn vị này sẽ phải di chuyển rất nhanh. Các chuyên gia nói rằng nếu phát hiện lỗ hổng nhỏ trong hệ thống công sự đối phương thì phải khai thác ngay không chút do dự. Do hệ thống phòng ngự của Nga trải rộng ra cả tiền tuyến nên một cuộc tấn công chớp nhoáng của Ukraine có thể áp đảo đối phương.

Trong các tháng gần đây, có 9 lữ đoàn Ukraine đã và đang huấn luyện ở nước ngoài. Cancian cho rằng một hoặc vài đơn vị như vậy có thể đóng vai trò “mũi giáo” trong cuộc tấn công.

Chuyên gia phân tích James Rand cho biết thêm, công nghệ vũ khí mới như hệ thống pháo phản lực cơ động HIMARS do Mỹ cung cấp và các tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp gần đây cho Ukraine sẽ ảnh hưởng đến việc Nga chọn địa điểm để bố trí lực lượng dự bị của mình.

Nếu quân Ukraine đột phá thành công, họ sẽ phải bố trí phòng thủ một lần nữa, và lực lượng công binh của họ sẽ nối lại công việc cũ là gài mìn. Ukraine có sử dụng các quả mìn do Liên Xô phát triển, bao gồm mìn chống tăng TM-62.

Klimat – chỉ huy công binh của Ukraine nói đùa: “Chúng tôi bố trí cả một tấm chăn toàn mìn để họ không phải lạnh”.

Tuy nhiên, Klimat lưu ý, khi công binh Ukraine gài mìn, họ sẽ phải ghi chép cẩn thận vị trí của các quả mìn đề phòng sau này họ lại phải tìm đường vượt qua chỗ này./.


Lượt xem: 2

Trả lời