“Tư cách thành viên NATO của Phần Lan không trọn vẹn khi thiếu Thuỵ Điển”

Cập nhật 05/4/2023, 13:04:03

Phát biểu tại buổi lễ thượng cờ chiều ngày 4/4 tại trụ sở NATO ở Brussels ghi nhận việc Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho rằng tư cách thành viên của nước này không trọn vẹn khi Thuỵ Điển chưa được gia nhập NATO.

Buổi lễ thượng cờ đánh dấu việc Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO tổ chức chiều ngày 4/4 tại trụ sở NATO ở Brussels dưới sự chứng kiến của các quan chức lãnh đạo cấp cao NATO, Phần Lan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trao thư của NATO mời Phần Lan gia nhập liên minh quân sự, Ngoại trưởng Phần Lan, Pekka Haavisto cũng chính thức chuyển giao tài liệu gia nhập NATO của Phần Lan cho ông Antony Blinken, Ngoại trưởng Mỹ, quốc gia được NATO trao nhiệm vụ lưu trữ các tài liệu pháp lý về tư cách thành viên của các quốc gia trong liên minh.

Phát biểu tại buổi lễ, các quan chức NATO và Mỹ đều ca ngợi đây là một sự kiện lịch sử, đánh dấu một bước tiến quan trọng của NATO trong việc mở rộng ảnh hưởng và duy trì an ninh tại châu Âu- Đại Tây Dương. Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg khẳng định, quân đội Phần Lan có năng lực thực chất và trình độ cao, đồng thời trong nhiều năm qua quân đội Phần Lan và NATO đã là các đối tác chặt chẽ của nhau. Ông Jens Stoltenberg cũng tuyên bố, việc Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO là thực tế đi ngược lại với các tính toán chiến lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Phần Lan, ông Sauli Niinisto mặc dù hài lòng với việc Phần Lan sớm được gia nhập NATO nhưng cho rằng tư cách thành viên NATO của nước này không trọn vẹn khi thiếu Thuỵ Điển, quốc gia Bắc Âu láng giềng đã cùng nộp đơn xin gia nhập NATO với Phần Lan vào tháng 05/2022.

“Tư cách thành viên NATO của Phần Lan không được trọn vẹn khi thiếu vắng Thuỵ Điển. Do đó, các nỗ lực kiên trì của chúng tôi nhằm giúp Thuỵ Điển gia nhập NATO sẽ tiếp tục được thực hiện. Tôi chờ đợi Thuỵ Điển sẽ được trở thành thành viên thứ 32 của Liên minh tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới tại Litva”, Tổng thống Niinisto nói.

Phản ứng trước việc Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO, lãnh đạo nhiều nước châu Âu đã lên tiếng chúc mừng Phần Lan. Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng đây là một sự kiện lịch sử với Phần Lan và NATO, đồng thời kêu gọi tất cả các nước thành viên NATO nỗ lực để sớm kết nạp Thuỵ Điển. Cũng nhân sự kiện này, chính phủ Anh cũng thông báo sẽ chi thêm 12 triệu bảng viện trợ quân sự cho Ukraine và hai nước khác là Grudia và Moldavia.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thì đánh giá việc Phần Lan gia nhập NATO là thắng lợi cho môi trường an ninh liên Đại Tây Dương đồng thời khẳng định ủng hộ toàn diện cho việc Thuỵ Điển sớm tiếp bước Phần Lan./.


Lượt xem: 1

Trả lời