Trung Quốc phản đối phương Tây can thiệp công việc nội bộ

Cập nhật 15/11/2018, 21:11:52

Trung Quốc phản đối việc đại sứ phương Tây tại Trung Quốc can thiệp công việc nội bộ của quốc gia.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (15/11) phát đi thông điệp cứng rắn nhằm phản đối một bức thư của 15 đại sứ phương Tây tại Trung Quốc đề nghị được gặp các quan chức cấp cao ở khu vực tự trị Tân Cương để bàn về vấn đề nhân quyền.

trung quoc phan doi phuong tay can thiep cong viec noi bo hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. 

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh: “Chúng tôi hoan nghênh các đại sứ tại Trung Quốc tới Tân Cương để hiểu rõ tình hình nếu họ muốn. Nhưng nếu chúng tôi nhìn thấy hoặc giới truyền thông đăng tải thông tin cho thấy các đại sứ muốn can thiệp, gây áp lực với giới chức Tân Cương, đó sẽ là một vấn đề khác. Tôi tin, nếu làm như vậy, hành động của họ sẽ vượt ra ngoài phạm vi ngoại giao được quy định trong Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao. Với cương vị đại sứ, vai trò của họ là tích cực thúc đẩy hiểu biết song phương, lòng tin và hợp tác giữa họ với quốc gia sở tại, chứ không phải phao tin đồn và đưa ra những đòi hỏi vượt thẩm quyền đối với quốc gia sở tại, cũng như can thiệp công việc nội bộ của quốc gia”.

Trước đó, một loạt đại sứ nước ngoài tại Trung Quốc gồm Canada, Anh, Pháp, Thụy Sỹ, Đức, Hà Lan, Áo, Liên minh châu Âu… đã gửi bức thư tới nhà chức trách khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) với yêu cầu trên./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời