Trung Quốc lên án thông tin trong “Hồ sơ Panama” là vô căn cứ

Cập nhật 07/4/2016, 13:04:36

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án “Hồ sơ Panama”- trong đó có tên một số quan chức cao cấp nước này- là vô căn cứ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Tôi không bình luận gì về những cáo buộc vô căn cứ như thế này”.

 

trung quoc len an thong tin trong "ho so panama" la vo can cu hinh 0
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên án những thông tin có trong "Hồ sơ Panama" về giới chức nước này là vô căn cứ. Ảnh Tân Hoa xã

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng, “Hồ sơ Panama” được “những thế lực phương Tây” đứng sau giật dây và mục tiêu chính mà “Hồ sơ Panama” nhắm đến là những đối thủ của phương Tây như Tổng thống Nga Putin.

“Truyền thông phương Tây hoàn toàn kiểm soát việc “diễn giải” như thế nào khi những tài liệu như thế này bị rò rỉ. Washington đã thể hiện rõ tầm ảnh hưởng của mình đối với những sự vụ như thế này.

Những thông tin bất lợi cho Mỹ luôn bị thu hẹp một cách tối đa, trong khi những thông tin về các nguyên thủ không theo phương Tây như ông Putin luôn bị thổi phồng lên”.

Cũng theo Thời báo Hoàn cầu, việc rò rỉ “Hồ sơ Panama” là một cách “để các quốc gia phương Tây sử dụng chiến tranh tâm lý đánh vào các chính trị gia và các tổ chức lớn đối lập với phương Tây.

Sẽ là mạo hiểm nếu cho rằng, những thông tin bị rò rỉ đã được ngụy tạo. Tuy nhiên, không khó để dự đoán rằng, những thông tin như thế này sẽ không thể tồn tại nếu nó khiến phương Tây “bị bẽ mặt”. Ngược lại, phương Tây sẽ rất hoan hỉ nếu những thông tin bị rỏ rỉ nhằm vào chính đối thủ của họ”, tờ Thời báo Hoàn cầu bình luận.

Những bình luận trên được tờ Thời báo Hoàn cầu đưa ra trong bối cảnh “Hồ sơ Panama” có đề cập đến một số chính trị gia của Trung Quốc đương nhiệm và đã nghỉ hưu cũng như họ hàng và người thân của họ được cho là đã thành lập nhiều công ty bình phong để chuyển tài sản ra nước ngoài một cách bất hợp pháp.

Trong khi đó, Nga cũng lên tiếng cho rằng, việc rò rỉ “Hồ sơ Panama” là nhằm gây bất ổn cho đất nước này trước thềm cuộc bầu cử năm 2016. Theo đó, dù không có tên trong “Hồ sơ Panama” nhưng Tổng thống Nga Putin vẫn phải chịu những lời đồn thổi ác ý.

Trước đó, hồi năm 2008, Tổng thống Nga Putin đã bác bỏ thông tin cho rằng, ông sở hữu khối tài sản lên đến 40 tỷ USD và là người giàu nhất châu Âu. Tổng thống Nga Putin tuyên bố, các nhà báo phương Tây đã “đánh hơi được những lời đồn đoán đó và tung ngay lên mặt báo”./.

VOV


Lượt xem: 39

Trả lời