Tổng thống Israel tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về cải cách tư pháp

Cập nhật 29/3/2023, 14:03:45

Tổng thống Israel ông Isaac Herzog hôm 28/3 tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về cải cách tư pháp, vốn là nguyên nhân dẫn tới làn sóng biểu tình kéo dài suốt nhiều tuần qua tại nước này.

Cuộc họp diễn ra tại dinh Tổng thống ở Jerusalem,  với sự tham gia của các nhóm công tác đại diện cho liên minh cầm quyền và hai đảng đối lập hàng đầu. Văn phòng Tổng thống Isaac Herzog cho biết, cuộc họp diễn ra tích cực và Tổng thống sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới ngay trong ngày hôm nay (29/3).

Chính phủ do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu thành lập vào cuối năm 2022, với một trong những kế hoạch tham vọng đầu tiên là thúc đẩy cải cách tư pháp nhằm hạn chế vai trò của Tòa án Tối cao.

Tuy nhiên, kể từ khi kế hoạch được công bố, các cuộc biểu tình lớn diễn ra thường xuyên tại Israel, bất chấp việc chính phủ nhiều lần khẳng định, cải tổ là cần thiết để khôi phục sự cân bằng trong hệ thống tư pháp.

Thủ tướng Netanyahu hôm 26/3 đã buộc phải trì hoãn việc thông qua cải cách tại Quốc hội ít nhất là cho đến mùa Hè. Ông đồng thời kêu gọi một cuộc đối thoại mang tính xây dựng để phát triển một giải pháp được chấp thuận rộng rãi. Các lãnh đạo đối lập đã đồng ý thương lượng với sự hòa giải của Tổng thống./.


Lượt xem: 1

Trả lời