Tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên

Cập nhật 14/1/2018, 21:01:07

Sau nhiều năm trời, những dấu hiệu tích cực đầu tiên trong vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã đến.

Cuộc đối thoại lần đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên sau một thời gian dài cực kỳ căng thẳng là câu chuyện được truyền thông quốc tế quan tâm đặc biệt trong tuần này. Bán đảo Triều Tiên, năm 2017 đã trở thành một điểm nóng lo ngại của cả khu vực Đông bắc Á và thế giới, với những vụ thử tên lửa liên tục của Bình Nhưỡng và các cuộc tập trận răn đe của liên quân Mỹ Hàn. Vì vậy, cuộc gặp gỡ giữa quan chức cấp cao của hai miền Triều Tiên ngày 9/1 được coi như một làn gió tích cực thổi vào năm 2018.

Tuyên bố chung của Hàn Quốc và Triều Tiên sau phiên họp cấp quan chức cao cấp 2 miền nêu rõ phía Triều Tiên sẽ tham gia Thế vận hội mùa Đông 2018 tại Pyongchang. Để tạo điều kiện cho Triều Tiên, Hàn Quốc cũng sẽ tạm thời dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, đường dây liên lạc quân sự giữa hai miền Triều Tiên trên biển Hoàng Hải vốn bị bị gián đoạn gần 2 năm nay cũng đã được nối lại. Hai phía cũng đã đạt được thỏa thuận về việc sẽ tổ chức hội đàm quân sự trong tương lai. Và nếu hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết, không loại trừ khả năng Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ có một cuộc họp thượng đỉnh.

Nhà phân tích chính trị – cố vấn cao cấp, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và phát triển Quốc tế Nguyễn Vinh Quang cho biết: “Thực ra sự tính toán khôn khéo của ông Kim Jong-un không phải bột phát mà ông đã có ý định từ lâu. Ông đã nói nhiều lần là sẽ nói chuyện với phía Nam về vấn đề Liên triều và nói chuyện với Mỹ về vấn đề hạt nhân”.

Tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên - Ảnh 1.

Nhà phân tích chính trị Nguyễn Vinh Quang.

Và Thế vận hội mùa Đông diễn ra sau một tháng nữa thực sự sẽ là khoảng lặng yên bình cho tình hình Triều Tiên. Đó ít ra là một dấu hiệu khá tích cực. Cũng có thể coi diễn biến tích cực này là một bất ngờ bởi cho đến những ngày cuối năm 2017, thế giới vẫn nghe thấy các tuyên bố mang tính răn đe từ phía Triều Tiên để phản ứng lại các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn. Nhiều người cho rằng, các sức ép từ các lệnh cấm vận đã khiến Bình Nhưỡng phải có động thái tìm cách phá vỡ thế bao vây. Và sự kiện thể thao Olympics mùa Đông, một biểu tượng của hòa bình, là cơ hội không thể tốt hơn để hai nước bày tỏ thiện chí đối thoại.

Theo VTV


Lượt xem: 22

Trả lời