Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi về một thế giới không vũ khí hạt nhân

Cập nhật 06/8/2019, 20:08:47

Thủ tướng Abe Shinzo khẳng định “sứ mệnh” của Nhật Bản là cho thế giới thấy sự tàn khốc của vũ khí hạt nhân.

Ngày 6/8, đánh dấu 74 năm ngày Mỹ ném quả bom nguyên tử đầu tiên  xuống thành phố  Hiroshima, Nhật Bản cướp đi sinh mạng của 140 nghìn người. Buổi lễ tưởng niệm năm nay được chính quyền thành phố tổ chức trang trọng tại công viên tưởng niệm Hòa bình với sự tham dự của 50 nghìn người và đại diện 90 quốc gia trong đó có cả Mỹ.

thu tuong nhat ban keu goi ve mot the gioi khong vu khi hat nhan hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Financial Times

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã kêu gọi xây dựng “một thế giới không vũ khí hạt nhân” và khẳng định “sứ mệnh” của đất nước là cho thế giới thấy sự tàn khốc của vũ khí hạt nhân, đồng thời cam kết Nhật Bản sẽ là trung gian hòa giải giữa các quốc gia vì một thế giới hòa bình, ổn định.

“Là quốc gia duy nhất trải qua sự tàn phá của hạt nhân trong chiến tranh, chúng ta cần kiên trì hành động để xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Đây là nhiệm vụ của đất nước và sẽ không thay đổi trong kỷ nguyên mới, Reiwa. Chúng tôi sẽ cho mọi người hiểu rõ hơn về thực tế tàn khốc của bom nguyên tử. Nhật Bản cam kết làm cầu nối giữa các quốc gia sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân, thuyết phục họ giải quyết mâu thuẫn thông qua đối thoại”, Thủ tướng Abe tuyên bố.

Chỉ vài ngày sau khi quả bom đầu tiên được ném xuống Hiroshima làm 140.000 người thiệt mạng, ngày 9/8/1945, thành phố Nagasaki cũng phải hứng chịu một quả bom nguyên tử khác khiến 70.000 người thiệt mạng. Không chỉ dừng lại ở những con số thương vong ấy, những tác động của phóng xạ vẫn khiến hàng nghìn người ở hai thành phố trên bị ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sau này./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời