Thủ hiến Scotland thông báo kế hoạch trưng cầu dân ý về độc lập

Cập nhật 25/4/2019, 13:04:28

Theo Thủ hiến Scotland, nước này sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Vương quốc Anh.

Hôm 24/4, Thủ hiến vùng Scotland thuộc Vương Quốc Anh, bà Nicola Sturgeon cho biết, Scotland sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập trước cuối tháng 5/2021, thời điểm nhiệm kỳ của nghị viện vùng Scotland kết thúc.

thu hien scotland thong bao ke hoach trung cau dan y ve doc lap hinh 1
Thủ hiến vùng Scotland thuộc Vương Quốc Anh Nicola Sturgeon. Ảnh: News.sky.

Phát biểu trước các nghị sĩ tại trụ sở cơ quan lập pháp, bà Sturgeon nói: “Để đưa ra quyết định ngay lập tức trước khi Brexit hoàn tất không phải là một sự lựa chọn sáng suốt. Tuy nhiên, nếu chúng ta bảo vệ lợi ích của Scotland, chúng ta không thể chờ đợi vô thời hạn. Đó là lý do tại sao tôi cho rằng lựa chọn giữa Brexit và một tương lai cho Scotland là một quốc gia châu Âu độc lập nên được quyết định trong nhiệm kỳ hiện tại của cơ quan lập pháp Scotland để tránh những thiệt hại tồi tệ nhất mà Brexit sẽ gây ra”.

Thủ hiến Sturgeon nhấn mạnh cơ quan lập pháp Scotland sẽ sớm đưa ra một dự luật gồm các quy tắc để tiến hành mọi cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Vương quốc Anh. Lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP) kỳ vọng văn kiện pháp lý trên sẽ được thông qua vào trước cuối năm 2019.

Bà Sturgeon đang chịu sức ép trong việc đưa ra một hướng đi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý tại Scotland về việc tách khỏi Vương quốc Anh trong bối cảnh Anh đang bế tắc trong việc thúc đẩy thông qua thỏa thuận Brexit.
Scotland có khoảng 5,3 triệu dân và có lịch sử 300 năm trong Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi năm 2016, 52% người dân trên khắp Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland ủng hộ điều này. Tuy nhiên, riêng tại Scotland, có đến 63% người dân lựa chọn ở lại EU.

Thủ hiến Scotland Sturgeon đã nhiều lần khẳng định Scotland không muốn rời khỏi EU và quyết tâm ở lại liên minh này. Bà Sturgeon cho rằng việc rời khỏi khối thương mại lớn nhất thế giới này sẽ gây nguy hiểm đến chính nước Anh và nền kinh tế của sứ Scotland./.

VOV.


Lượt xem: 24

Trả lời