Quan chức kinh tế ASEAN thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Cập nhật 03/8/2016, 08:08:45

Các quan chức của ASEAN sẽ thảo luận để thong qua 8 ưu tiên trụ cột của kinh tế khu vực.

Các quan chức của ASEAN sẽ thảo luận để thông qua 8 ưu tiên trụ cột của kinh tế khu vực.

Trong hai ngày 1-2/8, các quan chức cấp cao kinh tế ASEAN đã tiến hành Hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 tại thủ đô Vientiane (Lào). Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ khai mạc vào ngày 3/8.

Quan chức cấp cao kinh tế 10 nước thành viên và Ban thư ký ASEAN đã tham dự Hội nghị.

quan chuc kinh te asean thao luan nhieu van de quan trong hinh 0
Toàn cảnh hội nghị

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương) – Trưởng đoàn SOM đẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Tại Hội nghị diễn ra trong hai ngày này, các quan chức kinh tế ASEAN xem xét trao đổi các nội dung quan trọng sẽ thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN 48 và các hội nghị liên quan.

Đặc biệt là, báo cáo của quan chức kinh tế ASEAN tại Hội nghị Hội đồng Khu vực Mậu dịch tự do AFTA lần thứ 30; Hội nghị Hội đồng đầu tư ASEAN lần thứ 19; Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48; Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế CLMV; Hội nghị Bộ trưởng kinh tế các nước sông Mekong và Nhật Bản cũng như hội nghị giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với các nước đối tác.

Tiến sỹ Laohoua Cheuching-Vụ trưởng Vụ Chính sách Ngoại thương-Bộ Công thương Lào cho biết: Hội nghị lần này sẽ thảo luận và dự kiến thông qua 8 ưu tiên của trụ cột kinh tế ASEAN.

quan chuc kinh te asean thao luan nhieu van de quan trong hinh 1
Trưởng đoàn SOM của Việt Nam

Đó là: (1) tạo thuận lợi cho thương mại ASEAN; (2) vấn đề An toàn thực phẩm; (3) việc tiếp cận nguồn vốn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ; (4) tạo môi trường thuận lợi cho xây dựng và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; (5) Tuyên bố Pakse về Du lịch xanh; (6) Giải thưởng du lịch bền vững của ASEAN; (7) Giới thiệu việc phát triển đặc khu kinh tế và hợp tác; (8) Kế hoạch phát triển của các nước CLMV.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ được nghe báo cáo về tiến triển của việc lập kế hoạch tổ chức thực hiện Kế hoạch Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 (AEC 2025 Blueprint). Đây là một văn kiện quan trọng đề ra phương hướng của hội nhập kinh tế ASEAN trong 10 năm tới (2016-2025).

Ngoài việc thảo luận các vấn đề kinh tế của nội khối, tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng cũng sẽ thảo luận với các nước đối tác thương mại lớn như: Nhật Bản, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Canada về kế hoạch hợp tác phát triển trong thời gian tới.

Chiều 2/8 cũng đã diễn ra cuộc họp quan chức kinh tế CMLV với sự tham dự của đại diện bốn nước Campuchia, Việt Nam, Lào và Myanmar và Ban Thư ký ASEAN để thông qua một số nội dung quan trọng trong đó có kế hoạch phát triển CMLV trong năm Chủ tịch ASEAN của Lào, đánh giá tổng kết việc thực hiện các công việc trong năm 2016./.

VOV


Lượt xem: 58

Trả lời