Pháp thừa nhận khó buộc Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự tại Syria

Cập nhật 17/10/2019, 07:10:52

Thủ tướng Pháp phải thừa nhận, mục tiêu buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải dừng ngay chiến sự tại Syria là rất khó đạt được.

2 ngày sau khi Phủ Tổng thống Pháp ra thông cáo khẳng định Pháp sẽ nỗ lực để Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự chống lực lượng người Kurd đang diễn ra tại phía Đông Bắc Syria, Thủ tướng nước này đã thừa nhận khả năng đạt được mục tiêu này của Pháp là rất khó.

phap thua nhan kho buoc tho nhi ky dung chien dich quan su tai syria hinh 1
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe. Ảnh: lejdd.

Tham dự một buổi làm việc tại Thượng Viện Pháp trong ngày 16/10, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe lấy làm tiếc về quyết định đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch quân sự chống lực lượng người Kurd đang xảy ra tại Đông Bắc Syria.

Thủ tướng Pháp cho biết, Pháp cùng với các đối tác châu Âu khác như Anh, Đức, Phần Lan, Na Uy, Hà Lan đã cùng đưa ra quyết định chung là tạm dừng xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, Canađa cũng đã đưa ra quyết định tương tự.

Cách đây 2 ngày, sau cuộc họp Hội đồng Quốc phòng – An ninh quốc gia được Tổng thống Pháp triệu tập để bàn về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, Phủ Tổng thống Pháp ra thông cáo khẳng định, Pháp sẽ nỗ lực qua con đường ngoại giao, trong khuôn khổ Liên minh châu Âu, NATO và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải dừng ngay chiến dịch quân sự này. Tuy nhiên, trước Thượng viện Pháp, Thủ tướng Pháp đã phải thừa nhận, mục tiêu này rất khó đạt được.

“Mục tiêu của chúng ta là cùng với các đối tác châu Âu theo đuổi tất cả các sáng kiến có thể nhằm hướng Thổ Nhĩ Kỳ tới việc chấm dứt chiến dịch này. Tuy nhiên, xét trên các quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, với chủ nghĩa đơn phương mà nước này đang thể hiện, phải thừa nhận rằng việc yêu cầu, lên án, thuyết phục, chúng ta sẽ làm, nhưng đạt được mục tiêu đó sẽ là khó khăn hơn rất nhiều”- Thủ tướng Pháp nói.

Thủ tướng Pháp cũng lên án quyết định rút quân khỏi Syria của Mỹ, đồng thời cho rằng, quyết định này của Mỹ sẽ có hậu quả rất nặng nề đối với nước Mỹ và với khu vực. Quyết định đơn phương của Mỹ cũng có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cách thức phối hợp hành động giữa các đối tác trong các chiến dịch quân sự phức tạp trong thời gian tới./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời