Pháp: Âu lo trước nguy cơ khủng bố tại EURO 2016

Cập nhật 09/5/2016, 13:05:54

 Nguy cơ khủng bố vẫn là đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất mà nước Pháp phải đối mặt vào thời điểm 1 tháng trước khi khai mạc EURO 2016.

EURO 2016 là giải bóng đá lớn nhất “Lục địa già”, được tổ chức tại Pháp. Sự kiện diễn ra trong vòng 1 tháng, thời gian bắt đầu từ ngày 10/6 và được tổ chức ở 10 thành phố trên khắp nước Pháp.

Theo dự kiến, sẽ có khoảng 7 triệu du khách đến Pháp vào dịp này để theo dõi các trận bóng đá, chưa kể lượng khách du lịch đổ về Pháp rất đông trong dịp Hè do nước này là điểm đến số 1 của du lịch trên thế giới.

 

phap: au lo truoc nguy co khung bo tai euro 2016 hinh 0
Pháp tăng cường lực lượng an ninh tại EURO 2016. (Ảnh: Getty)

 

Nguy cơ hiển hiện

Vì thế an ninh trở thành mối lo ngại lớn nhất của chính phủ Pháp, đặc biệt trong bối cảnh nước này vẫn đang bị tổn thương và đe dọa nghiêm trọng sau các vụ khủng bố đẫm máu trong năm 2015.

 
 

 

Điều này được thừa nhận từ cả phía chính quyền lẫn từ phía những kẻ khủng bố. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố hôm 3/5 rằng EURO 2016 phải đối mặt nguy cơ khủng bố rất cao.

Theo các nhà chức trách Pháp thì trong lời khai đầu tiên sau khi bị bắt giữ, Salah Abdeslam, một trong những tên khủng bố chủ chốt tham gia vào vụ đánh bom và xả súng ở Paris hôm 13/11, thừa nhận rằng EURO 2016 là một trong những mục tiêu chủ chốt của các nhóm khủng bố.

Vì lí do đó, các biện pháp an ninh đang được tăng cường mạnh mẽ, ở mức độ lớn chưa từng có.

Mối lo lớn từ các Fanzone

Mối lo ngại lớn nhất của các nhà chức trách Pháp là an ninh ở các khu fanzone. Đây là các khu vực tập trung đông cổ động viên, thường được lập ra ở các quảng trường hay công viên công cộng, có màn hình lớn cho CĐV xem bóng đá và có các hoạt động giải trí đi kèm.

 

phap: au lo truoc nguy co khung bo tai euro 2016 hinh 1
Lo lắng trước nguy cơ khủng bố tại EURO, Pháp liên tục tăng cường những biện pháp phòng chống. (Ảnh: Getty)

 

Chính vì tính chất rất “mở” như thế nên việc kiểm soát an ninh của một lượng lớn vài chục ngàn CĐV đến mỗi fanzone là việc rất khó khăn. Kinh phí cho an ninh vì thế cũng đã phải tăng gấp đôi, từ 12 lên 24 triệu euro.

Dự kiến, tại mỗi fanzone sẽ bố trí từ 80 đến 350 nhân viên an ninh của các công ty an ninh tư nhân để phối hợp cùng lực lượng cảnh sát địa phương đảm bảo an toàn cho các du khách và CĐV xem bóng đá.

Trách nhiệm gánh vác chi phí cho các fanzone được chia đôi, các thành phố tổ chức EURO chịu một nửa (12 triệu euro), Nhà nước và UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) chịu một nửa.

Fanzone lớn nhất sẽ được lập tại Paris, ở khu Champs de Mars dưới chân tháp Eiffel, có thể tiếp đón 92.000 cổ động viên (CĐV). Các fanzone lớn tiếp theo là bãi biển Prado ở Marseille (80.000 CĐV) và bãi biển Quinconces ở Bordeaux (62.000).

Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số thành phố tổ chức EURO 2016 như Strasbourg vẫn đang bảo lưu ý kiến có thể sẽ không mở các fanzone nếu các nguy cơ về an ninh không được loại bỏ một cách chắc chắn.

 

phap: au lo truoc nguy co khung bo tai euro 2016 hinh 2
Các cuộc diễn tập chống khủng bố được Pháp liên tục tổ chức. (Ảnh: Getty)

 

Nguy cơ đe dọa tại các sân vận động

Nguy cơ an ninh lớn thứ hai đến từ các sân vận động. Việc những kẻ khủng bố dự định cho nổ bom trong SVĐ Stade de France ở Saint-Denis ngày 13/11 là một bằng chứng cho thấy các sân vận động là một mục tiêu quan trọng của các nhóm khủng bố.

Theo BTC EURO 2016, dựa vào số lượng vé bán ra vào thời điểm này, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu CĐV bóng đá vào sân xem các trận đấu tại EURO 2016 và nguy cơ khủng bố lớn không kém gì các fanzone.

3 vành đai an ninh bảo vệ các sân vận động

Để đối phó với các nguy cơ này, UEFA dự định chi 34 triệu euro cho công tác an ninh, trong khi chính quyền Pháp lên kế hoạch lập vành đai kiểm soát an ninh 3 vòng quanh các SVĐ.

Vành đai ngoài cùng, cách SVĐ 1 km bao gồm các đội tuần tra cảnh sát sẽ kiểm soát ngẫu nhiên các CĐV và các vật dụng được mang theo cũng như kiểm tra kỹ các bãi đỗ xe.

Vành đai thứ hai là các cửa kiểm soát vé và dò mìn ngay trước các cửa vào SVĐ. Cuối cùng, lực lượng an ninh và các tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp sẽ được bố trí trên các khán đài để sớm loại bỏ những kẻ tình nghi.

Trước tình hình căng thẳng an ninh, Liên đoàn các công ty an ninh (SNES) của Pháp đang kêu gọi người lao động đăng ký các khóa huấn luyện cấp tốc để tham gia vào công tác an ninh của EURO 2016.

Chính phủ Pháp cũng hỗ trợ việc này bằng việc mở các khóa tập huấn từ cuối 2015 với thời gian tập huấn khoảng 107 giờ để đào tạo cấp tốc 1.200 nhân viên an ninh tham gia bảo vệ EURO 2016./.

VOV


Lượt xem: 39

Trả lời