Ông Trump tính mua Greenland từ Đan Mạch: Mỹ nghiêm túc tới đâu?

Cập nhật 20/8/2019, 06:08:48

Hôm qua 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump lý giải rằng mọi thứ hoàn toàn hợp lý nếu Greenland về với nước Mỹ.

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gây bất ngờ khi bày tỏ ý định mua lại Greenland, hòn đảo lớn nhất thế giới thuộc chủ quyền Đan Mạch nhưng nằm gần Bắc Mỹ.

Tờ Nhật báo phố Wall cho biết ông Trump đã yêu cầu các trợ lý của ông tìm hiểu về việc này. Sự việc này khiến dư luận tò mò về ý định thực sự đằng sau động thái của chính quyền Mỹ.

ong trump tinh mua greenland tu dan mach: my nghiem tuc toi dau? hinh 1
Ông Trump. Ảnh: CNN.

Tin tức liên quan tới ý định của chính quyền Donald Trump, mua lại đảo Greenland từ Đan Mạch khiến mạng xã hội Twitter “bùng nổ” hôm 15/8. Trên website cho thị trường bất động sản Zillow, các chuyên gia không thể định giá được hòn đảo có diện tích lên đến 2,1 triệu km vuông, thuộc chủ quyền Đan Mạch này.

Phát biểu với báo giới hôm 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump lý giải rằng mọi thứ hoàn toàn hợp lý nếu Greenland về với nước Mỹ: “Rất nhiều thứ có thể xảy ra. Về cơ bản đây là một hợp đồng bất động sản lớn. Greenland đang gây thiệt hại rất nhiều cho Đan Mạch bởi họ mất khoảng 700 triệu đôla mỗi năm để quản lý nó. Vậy nên đây là một mất mát lớn. Và về mặt chiến lược, hòn đảo này rất phù hợp với Mỹ. Chúng ta là đồng minh lớn của Đan Mạch, và chúng ta giúp đỡ Đan Mạch và chúng ta bảo vệ Đan Mạch và chúng ta sẽ như vậy. Điều này khá thú vị và chúng ta quan tâm tới nó. Nhưng đây chưa phải là ưu tiên khẩn cấp.”

 Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng lên tiếng xác nhận thông tin này trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News.

“Nếu tôi điều hành ngân hàng trung ương, đó sẽ là một câu chuyện rất thú vị. Chúng tôi đang cân nhắc và bàn thảo nhiều khả năng. Tôi chưa thể tiết lộ gì cả. Nhiều năm trước, Tổng thống Harry Truman cũng từng muốn làm vậy. Đan Mạch là đồng minh của chúng ta và họ sở hữu Greenland. Hòn đảo này là một địa điểm chiến lược và có rất nhiều tài nguyên giá trị ở đây. Tôi không muốn dự đoán gì bây giờ. Tôi chỉ muốn nói rằng Tổng thống có danh sách 1-2 bất động sản cần mua, và ông ấy muốn tiến gần hơn với thương vụ tiềm năng ở Greenland.”

Phản ứng trước tuyên bố đơn phương của phía Mỹ, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết Greenland không phải để bán và ý tưởng bán nó cho Mỹ là vô lý. Bà Frederiksen nói Greenland không phải để bán. Greenland không phải của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng hy vọng rằng Mỹ không có ý nghiêm túc với Greenland.

Đây không phải là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ có ý tưởng mua lại Greenland. Năm 1946, Tổng thống Harry Truman đã cố gắng mua Greenland từ Đan Mạch với giá 100 triệu USD nhưng bị từ chối. Quân đội Mỹ hiện có một căn cứ không quân lớn trên Greenland, nằm ở phía tây bắc hòn đảo. Căn cứ này có 600 nhân viên và đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống radar toàn cầu của Mỹ. Tổng thống Trump sẽ thăm chính thức Đan Mạch lần đầu tiên vào tháng 9, nhưng Greenland được cho là không nằm trong chương trình nghị sự.

Tờ Nhật báo phố Wall cho biết tổng thống Mỹ đưa ra vấn đề này trong một bữa ăn tối vào năm ngoái, cho rằng Đan Mạch đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính cho lãnh thổ tự trị Greenland, vốn là gánh nặng của nước này.

Đan Mạch hiện chưa phản hồi về thông tin nói trên./.

Theo VOV


Lượt xem: 35

Trả lời