Ông Boris Johnson từ bỏ “cuộc đua” trở lại chiếc ghế Thủ tướng Anh

Cập nhật 24/10/2022, 14:10:36

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ không tham gia cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng nghĩa với việc trở thành tân Thủ tướng Anh.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Đây là tuyên bố được ông Boris Johnson đưa ra hôm 23/10.

Chiều tối 23/10 (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ không tham gia cuộc tranh cử chức Chủ tịch đảng Bảo thủ sau khi đã có được sự ủng hộ chính thức của 59 nghị sỹ trong đảng này.

Ngay sau khi rút ngắn kỳ nghỉ tại Domonica và quay trở lại Anh ngày 22/10, cựu Thủ tướng Johnson đã nỗ lực vận động các nghị sĩ trong đảng Bảo thủ ủng hộ ông tranh cử chức Chủ tịch Đảng nhằm cạnh tranh trực tiếp với cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Rishi Sunak.

Ông Boris Johnson đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các thành viên Nội các như Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Năng lượng và Công nghiệp Jacob Rees-Mogg, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao James Cleverly, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Anne-Marie Trevelyan, Bộ trưởng Nội các Nadhim Zahawi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ben Wallace.

Tuy nhiên, việc ông Johnson quay lại tranh cử cũng đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều ngay trong chính nội bộ đảng Bảo thủ.

Ông Boris Johnson từ bỏ cuộc đua” trở lại chiếc ghế Thủ tướng Anh - Ảnh 1.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson và cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Rishi Sunak. (Ảnh: AP)

Nghị sĩ Steve Baker nói rằng sự trở lại của ông Johnson cần phải tránh bằng mọi giá. Ông Baker quả quyết: “Đó chắc chắn sẽ là một thất bại, chúng tôi không thể để chuyện đó xảy ra”.

Cựu Phó Thủ tướng Dominic Rabb và các nghị sĩ ủng hộ ông Sunak cũng cho rằng ông Johnson đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Quốc hội Anh về việc liệu ông có nói dối các nghị sĩ về vụ “tiệc tùng” trong đợt dịch COVID-19 hay không. Nếu bị kết tội, ông Johnson có thể bị đình chỉ tư cách nghị sĩ tại Quốc hội và thậm chí đảng Bảo thủ phải đối mặt với một cuộc bầu cử phụ ở khu vực bầu cử Uxbridge để thay thế ông Johnson.

Ông Boris Johnson khẳng định, bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để ông tham gia tranh cử và rằng ông sẽ không thể điều hành một cách hiệu quả trừ khi có một đảng thống nhất trong Nghị viện. Tuy nhiên, ông Johnson cũng đưa ra cam kết ủng hộ bất kỳ ai thắng cử.

Ngay sau tuyên bố của ông Johnson, một loạt các nghị sĩ ủng hộ ông Johnson đã quay sang tuyên bố ủng hộ ông Sunak. Hiện đã có hơn 150/357 nghị sĩ đã tuyên bố ủng hộ Sunak.

Nếu giành chiến thắng, ông Sunak sẽ trở thành Thủ tướng thứ 57 của Anh và là Thủ tướng da màu đầu tiên trong lịch sử nước Anh.


Lượt xem: 2

Trả lời