Người dân Ấn Độ hứng chịu nắng nóng kỷ lục và thiếu nước sạch nghiêm trọng

Cập nhật 09/5/2022, 14:05:26

Người dân ở nhiều bang tại Ấn Độ không chỉ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng và mùa hè đến sớm, mà nguồn nước sạch sinh hoạt cũng đang dần cạn kiệt.

Phụ nữ tại nhiều khu vực ở Ấn Độ phải đi xa để lấy nước.

Tại bang miền Tây Ấn Độ Gujarat, do nguồn nước ngày càng khô hạn, những người phụ nữ phải đi bộ tới 2 km để lấy nước. Thức dậy từ khi mặt trời chưa xuất hiện, những người phụ nữ này lặn lội qua quãng đường dài 2 km để mang về những bình nước có thể dùng để ăn uống. Nước họ lấy chủ yếu từ các mạch nước ngầm, nhưng không phải khe nước nào cũng sạch hoàn toàn.

Ông Chandubhai Kyadav, người dân thành phố Navsari, nói: “Nguồn nước sẵn có thì bẩn, không thể uống được. Chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn vì về tình trạng thiếu nước sạch, mà trời thì ngày một nắng nóng”.

Tại thành phố lớn nhất bang Gujarat Ahmedabad, các loài chim và động vật cũng bị ảnh hưởng do nhiệt độ tăng vọt và khô hạn. Không khó để bắt gặp những con chim non nằm gần như bất động trên vỉa hè ở Ấn Độ dưới cái nắng chói chang. Một bệnh viện thú y ở phía Tây thành phố Ahmedabad đã điều trị cho khoảng 2.000 con chim và vật nuôi trong tháng qua. Nhiều con yếu và bị mất nước nghiêm trọng, một số con bị gãy cánh sau khi rơi từ trên cây xuống.

Người dân Ấn Độ hứng chịu nắng nóng kỷ lục và thiếu nước sạch nghiêm trọng - Ảnh 1.

(Ảnh: Aljazeera)

Chị Moumita, Giám đốc bệnh viện thú y tư nhân Jivdaya, cho biết: “Không có nguồn nước tự nhiên nào trong thành phố và các vùng lân cận. Có từ 70 – 80% số ca động vật mà chúng tôi cấp cứu và điều trị hàng ngày là do mất nước”.

Các nhà khoa học cảnh báo, hơn một tỷ người có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng và hạn hán tại Ấn Độ, một hệ quả của mùa hè đến sớm cùng hiện tượng biến đổi khí hậu. Ấn Độ vừa trải qua tháng 3 nóng nhất trong hơn 100 năm qua. Còn trong tháng 4, nhiều nơi, bao gồm cả thủ đô New Delhi, ghi nhận nhiệt độ cao bất thường, vượt quá 40°C trong hầu hết các ngày. Nắng gắt dự báo sẽ khiến các nguồn nước, sông ngòi ở nhiều địa phương tại Ấn Độ thêm khô hạn kéo dài trong thời gian tới.

Theo VTV

Lượt xem: 5

Trả lời