Nga và Belarus khẳng định quan hệ đồng minh

Cập nhật 04/9/2020, 16:09:38

Ngày 3/9, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã tới thăm Belarus nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Tổng thống Belarus Lukashenko tại Minsk, Belaru

Trong cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Alexander Lukashenko, Thủ tướng Mishustin tuyên bố, Nga hoàn toàn ủng hộ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Belarus cũng như khẳng định quan hệ đồng minh vững chắc giữa hai nước. Ông Mishustin cho biết, chính phủ hai nước thường xuyên liên lạc chặt chẽ với nhau để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng hai nước, hai bên đã xác nhận việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đón tiếp Tổng thống Belarus Lukashenko tại Moscow trong vài tuần tới. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình ở Belarus sau cuộc bầu cử Tổng thống với chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Lukashenko.

Nga và Belarus khẳng định quan hệ đồng minh - Ảnh 1.

Nga và Belarus khẳng định quan hệ đồng minh vững chắc giữa hai nước. (Ảnh: AP)

Ngày 30/8, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã nhất trí gặp nhau tại Moscow, Nga trong thời gian tới. Ngày 30/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc điện đàm. Quyết định trên được đưa ra trong cuộc điện đàm này. Đồng thời, hai Tổng thống nhất trí nên tăng cường quan hệ song phương và mở rộng hợp tác.

Trước đó, ngày 27/8, Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp Belarus cũng đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm bình thường hóa tình hình ở Belarus thông qua đối thoại quốc gia. Nga kêu gọi chính quyền Belarus và phe đối lập cùng nhau tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Bộ Ngoại giao Nga đồng thời khẳng định quan điểm phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào tiến trình chính trị nội bộ của Belarus, gây bất ổn tình hình.

Nga và Belarus khẳng định quan hệ đồng minh - Ảnh 2.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Tổng thống Belarus Lukashenko hội đàm. (Ảnh: AP)

Tình hình Belarus bất ổn kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 9/8. Theo kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus công bố, Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên đối lập Svetlana Tikhanovkskaya chỉ được 10,12%. Bà Tikhanovkskaya không công nhận kết quả này. Nhiều cuộc biểu tình đông người đã diễn ra tại các thành phố, trong đó xảy ra đụng độ với cảnh sát. Hơn 6.700 người đã bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật.

Theo VOV


Lượt xem: 82

Trả lời