Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria

Cập nhật 15/4/2016, 18:04:29

Phía Nga cho rằng, việc đóng của Thổ Nhĩ Kỳ –Syria là cần thiết để ngăn nguồn cung vũ khí, đạn dược cho IS.

Ngày 14/4, Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ –Syria nhằm ngăn chặn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm cực đoan Mặt trận Al-Nusra tiếp nhận các chiến binh nước ngoài và vũ khí vào Syria cũng như ngăn chặn tình trạng xuất khẩu trái phép dầu lửa, cổ vật đánh cắp từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.  

nga keu goi dong cua bien gioi tho nhi ky – syria hinh 0
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin. (Ảnh: Reuters)

 

Tại phiên thảo luận về chống khủng bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho rằng, các thành viên Liên Hợp Quốc cần cân nhắc việc áp dụng lệnh cấm vận kinh tế, thương mại toàn diện đối với IS.

Trong bức thư mới đây gửi Hội đồng bảo an, đại sứ Churkin cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là nước cung cấp vũ khí, đạn dược chính cho các tay súng IS và có tới hàng tấn chất nổ, hóa chất công nghiệp được tuồn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cho các nhóm cực đoan ở Syria.

Đại sứ Churkin kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nên mời các quan sát viên quốc tế tới giám sát biên giới với Syria và cảng Ceyhan.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, hơn 30.000 người trên khắp thế giới đã gia nhập hàng ngũ của IS ở Iraq, Syria. Ông Ban cũng hối thúc các nước thành viên có bước đi cụ thể để chặn đứng việc gây quỹ cho IS thông qua các hoạt động buôn lậu dầu khí, cổ vật, cũng như nạn bắt cóc đòi tiền chuộc và quyên góp từ nước ngoài./.

VOV


Lượt xem: 28

Trả lời