Nga đề xuất một Hội nghị quốc tế về Syria tại Munich

Cập nhật 29/1/2016, 05:01:09

Đề xuất của Nga đưa ra trong bối cảnh, vòng đàm phán hòa bình mới về Syria dự kiến bắt đầu vào ngày 29/1 tại Geneva (Thụy Sĩ) có thể không diễn ra.

Ngày 28/1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này muốn tổ chức một Hội nghị quốc tế về Syria bao gồm các nước chủ chốt của Phương Tây và Trung Đông ở Munich (Đức) vào tháng tới.

 

nga de xuat mot hoi nghi quoc te ve syria tai munich hinh 0
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov (ảnh: RIA Novosti)
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov, dựa trên một thỏa thuận về nguyên tắc giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Moscow đưa ra đề xuất với tất cả các nước tham gia hỗ trợ cho Syria nhóm họp riêng tại Munich (Đức) vào ngày 11/2 tới. Được biết, theo kế hoạch, tại Munich cũng sẽ diễn ra một Hội nghị an ninh thường niên bắt đầu từ ngày 12/2 tới.

Đề xuất của Nga đưa ra trong bối cảnh, vòng đàm phán hòa bình mới về Syria dự kiến bắt đầu vào ngày mai (29/1) tại Geneva (Thụy Sĩ) có thể không diễn ra, do sự bế tắc liên quan đến thành phần đối lập Syria được tham gia hòa đàm. 

Năm ngoái, 17 quốc gia trong đó có Mỹ, Nga, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đã tổ chức nhiều vòng đàm phán với nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Syria, song đến nay vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ. Hiện các nước như Nga hay Mỹ mới chỉ can thiệp vào Syria thông qua các chiến dịch quân sự để tiêu diệt khủng bố, chứ chưa đưa ra được giải pháp nhằm giúp các bên xung đột chính trị tại nước này ngồi vào bàn đàm phán hòa bình./.

Theo VOV


Lượt xem: 40

Trả lời