Nga công nhận độc lập của các vùng Kherson và Zaporizhzhia ở Ukraine

Cập nhật 30/9/2022, 13:09:40

Ngày 29/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của vùng Kherson và Zaporizhzhia, thuộc miền Đông Ukraine và đã tuyên bố ly khai khỏi nước này.

Một số khu vực ở Ukraine tổ chức trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga. 

Theo hãng tin Sputnik News, ngày 30/9, cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh trên.

Một sắc lệnh tương tự công nhận chủ quyền và độc lập của vùng Zaporizhzhia cũng đã được công bố cùng ngày trên cổng thông tin này.

Dự kiến, trong ngày 30/9, lễ ký kết thỏa thuận về việc sáp nhập hai vùng trên cùng vùng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine vào Nga sẽ được tổ chức tại Điện Kremlin với sự tham dự của Tổng thống Putin.

Động thái trên diễn ra sau khi 4 khu vực trên tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga với kết quả ủng hộ cao.

Nga công nhận độc lập của các vùng Kherson và Zaporizhzhia ở Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của vùng Kherson và Zaporizhzhia. (Ảnh: AP)

Ngày 27/9, giới chức hai khu vực trên của Ukraine đã công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga. Theo cơ quan bầu cử địa phương ở vùng Zaporizhzhia, sau khi kiểm đếm toàn bộ số phiếu, kết quả cho thấy, 93,11% cử tri vùng này đã lựa chọn sáp nhập vào Nga. Trong khi đó, giới chức vùng Kherson thông báo, 87,05% cử tri khu vực này cũng đã lựa chọn sáp nhập Nga sau khi hoàn tất kiểm đếm toàn bộ số phiếu.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã triệu tập Hội đồng An ninh quốc gia nước này họp khẩn sau khi Nga thông báo thời gian ký kết sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Kiev.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã tuyên bố, việc sáp nhập này không có hiệu lực pháp lý và kêu gọi Nga hãy ngừng sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine nhằm tránh leo thang căng thẳng.

Trước những tuyên bố thắng lợi trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga, Liên Hợp Quốc khẳng định cương quyết công nhận chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo các đường biên giới đã được cộng đồng quốc tế công nhận từ trước tới nay.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời