NATO họp khẩn về khủng hoảng Ukraine

Cập nhật 05/3/2022, 07:03:51

Tối qua theo giờ Việt Nam, Ngoại trưởng các nước thành viên NATO và đại diện các thể chế thuộc Liên minh châu Âu đã có cuộc nhóm họp khẩn cấp.

Cuộc họp này nhằm thảo luận về các biện pháp trừng phạt vòng thứ tư của Mỹ và các đồng minh phương Tây với Nga, liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu trước giới truyền thông, Ngoại trưởng các nước thành viên NATO tiếp tục chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine và đối thoại để giải quyết tình hình.

Trước những leo thang căng thẳng tại Ukraine, các nước NATO và đại diện Liên minh châu Âu cho biết sẽ triển khai vòng trừng phạt thứ tư, trong đó có thể mở rộng danh sách các ngân hàng Nga bị cấm tiếp cận với hệ thống chuyển tiền quốc tế SWIFT, cấm tàu Nga rời các cảng ở châu Âu và không nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Nga như thép, gỗ, nhôm hay có thể là than.

Đáng chú ý, Cao ủy Liên minh châu Âu về vấn đề đối ngoại cho biết, các nước châu Âu có thể ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga song biện pháp trừng phạt này cần được 27 nước thành viên EU thống nhất, bởi một số quốc gia EU đang phụ thuộc nhiều vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Liên quan đề xuất thiết lập vùng cấm bay giữa các đồng minh NATO với Nga, các nước NATO như Canada, Litva, Pháp cho rằng giải pháp này không khả thi, có thể khiến tình hình tại Ukraine, cũng như quan hệ giữa các nước NATO với Nga thêm căng thẳng.

Các biện pháp trừng phạt mở rộng của NATO và các nước châu Âu chưa được ấn định cụ thể, song nếu những điều này được thực thi, không chỉ nền kinh tế của Nga, các nước phương Tây, mà toàn bộ nền kinh tế toàn cầu có thể đối mặt với những cú sốc kinh tế mới.

Theo VTV


Lượt xem: 21

Trả lời