Mỹ muốn “ngăn chặn” chứ không phải “khơi mào chiến tranh” với Iran

Cập nhật 22/5/2019, 19:05:56

Sau 2 tuần liên tiếp đưa ra những cảnh báo, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như lại muốn kiềm chế căng thẳng quân sự với Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan ngày 21/5 có cuộc họp kín với các nghị sĩ Quốc hội nhằm làm rõ những nghi ngại liên quan tới “mối nguy cơ từ Iran”. Từ đầu tháng 5 vừa qua, chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tiếp đưa ra cảnh báo, nước Cộng hòa Hồi giáo đang âm mưu tiến hành “các vụ tấn công tiềm tàng” nhằm vào những lợi ích của Mỹ và coi đây là lý do để tăng cường sự hiện diện quân sự tại vùng Vịnh.

my muon "ngan chan" chu khong phai "khoi mao chien tranh" voi iran hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng tuyên bố Mỹ không muốn chiến tranh với Iran. Ảnh: National Courier

Nhiều nghị sĩ Dân chủ lo ngại, việc Mỹ ồ ạt triển khai quân và thiết bị quân sự tới khu vực có thể sẽ nhanh chóng khiến những căng thẳng hiện nay trở nên mất kiểm soát và biến thành một cuộc xung đột toàn diện.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã tìm cách trấn an khi khẳng định, mục đích của Mỹ là “ngăn chặn” chứ không phải là “khơi mào chiến tranh”. Hơn nữa, những biện pháp mà chính quyền đang thực hiện còn cho phép tránh nguy cơ các cuộc tấn công, đặc biệt nhằm vào các lực lượng Mỹ tại khu vực.

“Chúng ta cần hành động cẩn trọng và ngăn chặn mọi tấn công tiềm tàng nhằm vào người Mỹ. Như tôi đã nói chúng ta đang trong một giai đoạn mà mối đe dọa là rất lớn và công việc của chúng tôi là ngăn chặn mọi tính toán tiêu cực của Iran”, ông Shanahan nói.

Ngoại trưởng Mike Pompeo thậm chí còn khẳng định, có nhiều cách để thiết lập kênh liên lạc với các nhà lãnh đạo Iran.

 Những tuyên bố trên cho thấy, giọng điệu của Mỹ liên quan tới cuộc khủng hoảng hiện nay với Iran đã giảm nhẹ hơn rất nhiều so với cách đây chỉ 1 tuần. Bản thân Tổng thống Donald Trump trước đó 1 ngày cũng phải thừa nhận, không có dấu hiệu nào cho thấy Iran sẽ tấn công các lợi ích của Mỹ.

Theo các nhà phân tích, sự xuống thang của Mỹ là hoàn toàn dễ hiểu. Bởi trái ngược với Mỹ, chính phủ Iran tới nay vẫn cho thấy sự kiềm chế, khi nhiều lần tuyên bố nước này không muốn chiến tranh.

Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh: “Có những người chỉ mới bước chân vào giới chính trị đã ảo tưởng rằng có thể khuất phục Iran. Song câu trả lời của chúng tôi với chính quyền Mỹ là rất rõ ràng, bằng việc đưa ra nhiều dự án nhằm giải quyết  khó khăn do các lệnh trừng phạt gây ra.”

Tuy nhiên, không vì thế, mà ngòi nổ căng thẳng được tháo gỡ. Minh chứng là ngay tại cuộc họp ngày 21/5, các quan chức Mỹ đã không tiết lộ những thông tin dẫn đến việc nước này quyết định triển khai tàu sân bay, máy bay ném bom B-52, tàu chiến và hệ thống tên lửa Patriot tới Vùng Vịnh, cũng như việc rút một phần nhân viên ngoại giao tại Iraq về nước. Hay việc Ngoại trưởng Pompeo lần đầu tiên chỉ đích danh Iran liên quan tới “những vụ phá hoại xảy ra gần đây” nhằm vào tàu chở dầu của các nước Arab vùng Vịnh.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, ủng hộ lập trường cứng rắn với Iran đã diễn giải những phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan rằng, đây là “sự leo thang chưa từng có của các mối đe dọa”.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng cử viên đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống 2020 thì cho rằng những phát biểu của các quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Donald Trump không giúp giải tỏa những hoài nghi của họ về mối đe dọa liên quan tới Iran. Sau phiên họp người ta vẫn nhìn thấy nguy cơ những căng thẳng hiện nay có thể leo thang một bước ngoặt tồi tệ. Theo ông, nếu xảy ra, một cuộc chiến tranh với Iran, dù là có chủ đích hay không, cũng sẽ kéo dài rất lâu./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời