Mỹ – Cuba nhất trí nối lại các chuyến bay thương mại

Cập nhật 18/12/2015, 14:12:55

Dịch vụ hàng không thương mại giữa Mỹ và Cuba sẽ được nối lại sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn.

Đây là thỏa thuận được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào sáng nay (17/12), theo giờ địa phương), đúng kỷ niệm một năm hai nước chính thức khởi động quá trình bình thường hóa quan hệ.

Sau ba ngày thảo luận, các quan chức Mỹ và Cuba đã đạt được thỏa thuận mở đường cho các hãng hàng không Mỹ đàm phán với giới chức Cuba về các đường bay thẳng có thể chuyên chở hàng nghìn hành khách mỗi ngày tới đảo quốc này.

 
my - cuba nhat tri noi lai cac chuyen bay thuong mai hinh 0
Mỹ và Cuba vừa nhất trí nối lại các chuyến bay thương mại. (Ảnh minh họa: Reuters)

Cụ thể, thỏa thuận cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện 110 chuyến bay khứ hồi hàng ngày tới Cuba, bao gồm 20 chuyến bay đến thủ đô Havana. Đây được coi là thỏa thuận thương mại song phương lớn nhất kể từ khi lãnh đạo Mỹ và Cuba tuyên bố sẽ nối lại quan hệ ngoại giao vào ngày 17/12/2014. 

Hiện tại, các hãng hàng không Mỹ đang thực hiện khoảng trên 20 chuyến bay/tuần tới Cuba nhưng không phải là dịch vụ bay thương mại, tức là vé không được bán trực tiếp cho khách hàng, mà chỉ dành riêng cho những công dân Mỹ nằm trong 12 hạng mục được phép tới Cuba theo quy định của Mỹ như thăm thân, hoạt động giáo dục hay báo chí. 

Thỏa thuận vừa đạt được sẽ tạo ra một cơ chế thuận lợi hơn cho hành khách, bao gồm khả năng đặt vé trực tiếp trên mạng cũng như không phải mất tới hơn 4 giờ làm thủ tục lên máy bay cùng những quy định khắt khe về hành lý như hiện nay.

Tuy nhiên, dịch vụ bay thương mại giữa hai nước sẽ chỉ có thể được mở lại sau một vài tháng nữa do các bên còn phải thực hiện một số thủ tục đảm bảo an toàn và đề xuất tuyến bay.

Trong một tuyên bố phát đi từ Nhà Trắng cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh thỏa thuận nối lại đường bay thương mại giữu hai nước và cho biết số lượng người Mỹ đến Cuba đang lớn hơn bao giờ hết trong hơn 50 năm qua.

my - cuba nhat tri noi lai cac chuyen bay thuong mai hinh 1

Mỹ, Cuba tiến gần tới việc khôi phục các chuyến bay thương mại

VOV.VN – Các quan chức Mỹ và Cuba ngày 16/12 tuyên bố, hai bên đã đạt được bước tiến quan trọng trong nỗ lực khôi phục các dịch vụ hàng không dân dụng 2 nước.

Ông Obama cho rằng, bình thường hóa quan hệ là một tiến trình lâu dài, phức tạp và 12 tháng qua là sự nhắc nhở về những điều mà hai nước có thể làm để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Tổng thống Mỹ một lần nữa kêu gọi Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba, gọi đây là di sản của một chính sách thất bại.

Tuần trước, Mỹ và Cuba cũng đã tuyên bố nối lại dịch vụ thư tín trực tiếp sau 52 năm ngưng trệ./. 

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời