Mỹ chưa bỏ ý định bắt giữ trở lại tàu của Iran vừa rời cảng Gibraltar

Cập nhật 20/8/2019, 13:08:37

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hi vọng, tàu chở dầu của Iran sẽ một lần nữa bị bắt lại để không còn có thể phục vụ cho các tham vọng của Tehran.

Chính phủ Mỹ hôm qua (19/8) tuyên bố “rất lấy làm tiếc” trước quyết định của chính quyền vùng lãnh thổ Gibraltar của Anh từ chối gia hạn việc bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Tàu này hiện đã được đổi tên thành Adrian Darya.

my chua bo y dinh bat giu tro lai tau cua iran vua roi cang gibraltar hinh 1

Mỹ chưa bỏ ý định bắt giữ trở lại tàu chở dầu của Iran vừa rời cảng Gibraltar. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên kênh Fox News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, số tiền thu được từ việc bán số dầu được chở trên tàu Adrian Darya sẽ dùng để tài trợ cho các lực lượng vũ trang Iran, vốn đang tham vọng phá hủy các lợi ích của Mỹ trên khắp thế giới. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ hi vọng, con tàu sẽ một lần nữa bị bắt lại để không còn có thể phục vụ cho các tham vọng của Iran.

Phản ứng trước những tuyên bố của Mỹ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tiếp tục cáo buộc Mỹ phát động chiến tranh kinh tế chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo, đồng thời gọi yêu cầu của Mỹ là một “cuộc phiêu lưu công lý”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Moussavi cùng ngày tuyên bố, Iran đã gửi đi những cảnh báo cần thiết tới các quan chức Mỹ thông qua các kênh chính thức rằng, không được phạm một sai lầm như thế, bởi điều này sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Theo chuyên trang theo dõi các hành trình hàng hải, tàu chở dầu Adrian Darya cuối tuần qua đã rời cảng Gibraltar. Tính đến sáng qua, còn tàu vẫn đang di chuyển trên Địa Trung Hải theo hướng phía Đông và còn cách Vịnh Oran, Algeria khoảng 100 km về phía Tây Bắc. Trong khi đó Hãng thông tấn chính thức Iran IRNA dẫn lời ông Jalil Eslami, một quan chức cảng Iran khẳng định, tàu chở dầu của nước này hiện đã ở trong vùng biển quốc tế./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời