Mỹ bán bom thông minh cho Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật 02/3/2016, 21:03:39

Sputnik (Nga) ngày 2/3 đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông qua thỏa thuận trị giá gần 683 triệu USD để bán bom thông minh cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đối mặt với nhiều bất ổn do cuộc xung đột tại nước láng giềng Syria. Mối quan hệ với chính phủ Iraq chưa hạ nhiệt, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đến phía bắc Iraq, mà không nhận được sự ủng hộ của chính phủ Iraq. 

 

 

Tình trạng bạo lực cũng gia tăng tại khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ – nơi có nhiều người Kurd, với số người thiệt mạng đã lên tới 5.000 người.

 

my ban bom thong minh cho tho nhi ky hinh 0
Loại bom thông minh GBU-37 (Ảnh Reuters).

 

 

Sputnik trích lời một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thỏa thuận này diễn ra vào thời điểm thích hợp, khi Thổ Nhĩ Kỳ đang bị dấn sâu vào một “cuộc chiến không cân xứng” và nước này cần đến bom thông minh.

Nhờ được bổ sung hệ thống dẫn hướng nên bom thông minh có thể tấn công chính xác các mục tiêu cố định và mục tiêu đang di chuyển, giảm số lượng bom cần phải sử dụng cho một mục tiêu. Nó vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm thiệt hại đến các mục tiêu phi quân sự.

Báo Sputnik cũng nhận định, Mỹ đang đóng vai trò tích cực trong chiến dịch không kích của Saudi Arabia tại Yemen khi cung cấp bom cho chiến dịch này. Vào tháng 11/2015, Mỹ đã bán vũ khí trị giá 1,2 tỷ USD cho Saudi Arabia./.

VOV


Lượt xem: 26

Trả lời