Lộ diện những gương mặt tranh cử Thủ tướng Anh

Cập nhật 24/10/2022, 06:10:01

Đến tối 23/10 (theo giờ Việt Nam), chính trường Anh đã xác định được 3 ứng cử viên sẽ tham gia tranh cử vị trí Thủ tướng Anh tiếp theo.

Ông Rishi Sunak, bà Penny Mordaunt và ông Boris Johnson.

Ngày 23/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak đã xác nhận tham gia cuộc đua giành ghế nóng với thông báo trên tài khoản Twitter và cho rằng nước Anh phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc.

Cũng trong ngày 23/10, Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland của Anh đã thông báo, cựu thủ tướng Boris Johnson sẽ tham gia cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Anh.

Trả lời phỏng vấn đài BBC cùng ngày, lãnh đạo Hạ viện Anh Penny Mordaunt tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh dù đang xếp sau hai ứng cử viên trên.

Trước đó, ông Boris Johnson và Rishi Sunak, hai cái tên được kỳ vọng cho vị trí Thủ tướng Anh, đã có cuộc nói chuyện trực tiếp vào tối muộn 22/10 để thảo luận về cuộc bầu cử sắp tới.

Hãng tin Bloomberg cho biết, cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh các nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh đang kêu gọi cựu Thủ tướng Boris Johnson và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak gạt bỏ những khác biệt để đưa ra một thỏa thuận mà theo đó, một trong hai người sẽ đảm nhận vị trí Thủ tướng và người còn lại sẽ là một thành viên cấp cao trong nội các. Thỏa thuận này nếu được thiết lập sẽ giúp hạn chế khả năng phân tán số phiếu trong nội bộ đảng Bảo thủ.

Lộ diện những gương mặt tranh cử Thủ tướng Anh - Ảnh 1.

Ông Boris Johnson và ông Rishi Sunak. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, những bất đồng giữa ông Johnson và ông Sunak về chính sách kinh tế cách đây chỉ vài tháng đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu họ có muốn làm việc cùng nhau nữa hay không. Cuộc gặp vào tối 22/10 cho thấy một bước ngoặt khác trong một năm hỗn loạn của chính trường Anh. Cơ hội cho một thỏa thuận kiểu này trước đây là không thể do mâu thuẫn giữa hai ông Johnson và Sunak.

Hồi tháng 7, ông Sunak đã tuyên bố từ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh, kéo theo hàng loạt bộ trưởng khác “dứt áo ra đi”, khiến chính quyền của ông Boris Johnson sụp đổ. Ông Johnson sau đó phải tuyên bố từ chức và chính thức rời nhiệm sở vào đầu tháng 9, sau đó bà Liz Truss được bầu làm Thủ tướng Anh.

Ông Johnson hiện đang xếp sau ông Sunak khi nhận được ít phiếu tán thành công khai hơn từ các nghị sĩ. Theo khảo sát của BBC, ông Sunak đã nhận được 129 phiếu ủng hộ công khai, trong khi ông Johnson nhận được 53 phiếu, bỏ xa ứng viên tiềm năng thứ ba Penny Mordaunt (23 phiếu). Tuy nhiên, nhóm của ông Johnson cho biết, cựu Thủ tướng Boris Johnson trên thực tế đã nhận được 100 phiếu ủng hộ kín.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời