Liên Hợp Quốc bác dự thảo nghị quyết của Nga về Syria

Cập nhật 07/4/2016, 13:04:50

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bác dự thảo nghị quyết của Nga trong đó đề xuất cho phép người Kurd tham gia các cuộc hòa đàm ở Geneva.

Theo RT, thông tin trên được Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin đưa ra ngày 6/4 và nhấn mạnh, quyết định của Hội đồng Bảo an đi ngược lại với nghị quyết của Liên Hợp Quốc về hòa giải dân tộc ở Syria cũng như phớt lờ lời kêu gọi về việc tiến hành các cuộc đàm phán với sự có mặt của tất cả các bên ở Syria.

 

lien hop quoc bac du thao nghi quyet cua nga ve syria hinh 0
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh Reuters

 

Ông Churkin cảnh báo, việc người Kurd ở Syria không được tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình đồng nghĩa với việc nỗ lực để đem lại hòa bình cho Syria của cộng đồng quốc tế có thể bị ngáng trở.

“Chúng tôi rất quan ngại về việc người Kurd ở Syria vẫn không được mời tham gia đàm phán tại Geneva”, ông Churkin nói.

Ông Churkin cũng lên án hành động của Ukraine- thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an- khi phủ quyết đề xuất này của Nga.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: Việc Liên Hợp Quốc ngăn cản người Kurd ở Syria tham gia quá trình đàm phán “chỉ nhằm làm vừa lòng một số quốc gia lớn mà tham vọng của họ quan trọng hơn nhiều so với việc đảm bảo một sự ổn định thực sự tại Syria”.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Nga sẽ tiếp tục yêu cầu “sự tham gia của người Kurd trong các vòng đám phán tiếp theo về hòa bình tại Syria” bởi điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trước đó, hồi tháng 3, Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cũng đã lên tiếng ủng hộ về việc người Kurd ở Syria trong cuộc đàm phán ở Geneva để tạo điều kiện cho cuộc đàm phán này “càng có đầy đủ thành phần tham gia càng tốt”.

Ông Mistura cảnh báo, việc “chia Syria thành nhiều phần nhỏ sẽ khó đảm bảo được sự tồn tại lâu dài của quốc gia Trung Đông này”.

“Người Kurd đóng vai trò quan trọng đối với Syria, chúng tôi cần phải tìm ra một công thức để họ có thể bày tỏ quan điểm của mình về Hiến pháp và việc điều hành đất nước”, ông Mistura nói và nhấn mạnh, sự thống nhất của Syria phải được bảo đảm.

“Tôi nghĩ rằng, không có người dân Syria nào chấp nhận [việc quốc gia bị chia nhỏ- ND]. Họ rất tự hào về đất nước mình”, ông Mistura nói.

Tháng trước, có thông tin cho rằng, người Kurd ở Syria muốn thành lập một liên bang trong khu vực mà họ kiểm soát tại phía Bắc đất nước.

“Người Kurd tại Syria có một lịch sử lâu dài trong việc đấu tranh giành quyền lợi hợp pháp của mình”, ông Idris Nassan- một quan chức tại thành phố Kobani thuộc tỉnh Aleppo hiện đang nằm trong tay lực lượng người Kurd- nói.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria đã bác bỏ ý định này của cộng đồng người Kurd và gọi đó là “mối đe dọa trực tiếp” đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và cho rằng, điều này đi ngược lại với Hiến pháp Syria và luật pháp quốc tế.

Hiện người Kurd ở Syria đang kiểm soát một khu vực trải dài 400km dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ cùng một khu vực khác ở phía Tây Bắc đất nước./.

VOV


Lượt xem: 30

Trả lời