LHQ kêu gọi giúp Iraq 861 triệu USD giải quyết khủng hoảng nhân đạo

Cập nhật 02/2/2016, 07:02:26

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 31-1 đã kêu gọi trợ giúp Iraq 861 triệu USD để nước này giải quyết lỗ hổng kinh phí lớn khi ứng phó cuộc khủng hoảng nhân đạo do cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra trong năm 2016.


Điều phối viên nhân đạo LHQ Iraq Lise Grande. (Ảnh: Reuters)  

 

Trong bối cảnh doanh thu giảm do giá dầu “lao dốc”, Baghdad cho biết sẽ xoay xở để giải ngân gần một nửa kế hoạch trị giá 1,56 tỷ USD của nước này để giúp đỡ 10 triệu người có nhu cầu.

“Khi nhu cầu mở rộng, sự phân phối thông qua ngân sách liên bang sẽ không đủ. Chúng tôi hy vọng, Kế hoạch ứng phó nhân đạo của LHQ sẽ giúp lấp đầy một phần lỗ hổng”, Bộ trưởng Di cư Iraq Jassim Mohammed al-Jaff cho biết trong một thông cáo. Ông al-Jaff cũng hy vọng, 200 nghìn gia đình sẽ được trở về quê hương trong năm nay.

Điều phối viên nhân đạo LHQ tại Iraq Lise Grande cho rằng, cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này sẽ “lan rộng và xấu đi” trong những tháng tới.

LHQ dự đoán, số lượng lớn dân thường phải chạy trốn khỏi TP Mosul khi các lực lượng Iraq dự kiến triển khai cuộc tấn công trong năm nay  để giành lại thành phố miền bắc này từ tay IS.

Theo LHQ, trong số 10 triệu người Iraq cần trợ giúp khẩn cấp, hơn 3,3 triệu người phải di dời do cuộc xung đột với IS từ năm 2014.

Năm 2015, Chính phủ Iraq đã phân bổ khoảng 850 triệu USD để cung cấp nơi trú ẩn cho các gia đình và giúp họ trở về các khu vực tái chiếm.

Nhân dân


Lượt xem: 20

Trả lời