Lãnh đạo Mỹ – Trung Quốc dự kiến điện đàm trong ngày 28/7

Cập nhật 27/7/2022, 14:07:12

Ngày 26/7, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tiến hành điện đàm vào ngày 28/7.

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc trong một cuộc hội đàm trực tuyến tại Bắc Kinh.

Trong một phát biểu với báo giới vào ngày 26/7, ông John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho biết, cuộc điện đàm dự kiến sẽ tập trung vào các vấn đề như kiểm soát sự canh tranh giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, vấn đề Đài Loan và tình hình tại Ukraine

Cuộc điện đàm lần này diễn ra sau khi Trung Quốc đưa ra cảnh báo quyết liệt về việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có kế hoạch thăm đảo Đài Loan (Trung Quốc).

“Mọi vấn đề, từ căng thẳng ở Đài Loan (Trung Quốc) đến xung đột ở Ukraine và cách quản lý tốt hơn sự cạnh tranh giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế”, ông Kirby nói về chủ đề của hội đàm. “Đây là cuộc hội đàm được lên kế hoạch từ lâu và đã có một kế hoạch khá chặt chẽ để hai nhà lãnh đạo trao đổi”, ông Kirby nói thêm.

Lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc dự kiến điện đàm trong ngày 28/7 - Ảnh 1.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm trực tuyến vào tháng 11/2021. (Ảnh: Reuters)

Ông Kirby nhận định, giữa Trung Quốc và Mỹ có nhiều vấn đề căng thẳng, nhưng cũng có những lĩnh vực có thể hợp tác, ví dụ như vấn đề khí hậu. Đồng thời, ông Kirby cho biết, Tổng thống Biden muốn đảm bảo duy trì các đường dây liên lạc với Trung Quốc.

Một trong những vấn đề được quan tâm trong quan hệ hai nước hiện nay là khả năng Washington dỡ bỏ một số thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Kirby cho biết, Tổng thống Biden vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này dù nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng việc chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump áp đặt thuế quan này không đem lại hiệu quả.

Theo ông Kirby, kế hoạch điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được thảo luận trong thời gian dài. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc điện đàm thứ 5 giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời