Lãnh đạo Mỹ-Trung điện đàm bàn về tình hình dịch Covid-19

Cập nhật 27/3/2020, 15:03:05

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ đã điện đàm trao đổi với nhau về tình hình dịch Covid-19 cũng như nhiều vấn đề mà 2 bên cùng quan tâm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, dịch bệnh không phân quốc gia, không phân dân tộc và là kẻ thù chung của toàn nhân loại, chỉ có đoàn kết, cùng nhau đối phó, cộng đồng quốc tế mới có thể chiến thắng dịch bệnh. Ông Tập cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm G20 ngày hôm qua (26/3) cũng đã đạt được nhiều nhận thức chung trong việc cùng đối phó với dịch Covid-19.

lanh dao my-trung dien dam ban ve tinh hinh dich covid-19 hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản năm 2019. Nguồn: Chinanews

Trung Quốc hy vọng, các bên tiếp tục tăng cường hợp tác, sớm đưa nhận thức chung triển khai trên thực tế. Trung Quốc mong muốn các bên tiếp tục ủng hộ vai trò của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tăng cường chia sẻ thông tin và kinh nghiệm phòng chống dịch, tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học, thúc đẩy hoàn thiện hệ thống quản trị y tế toàn cầu, tăng cường điều phối chính sách vĩ mô, đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định và an toàn, không để kinh tế thế giới rơi vào suy thoái.

Tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc cũng giới thiệu cho Tổng thống Mỹ những biện pháp mà Trung Quốc đang áp dụng nhằm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh. Ông Tập Cận Bình cho biết, cá nhân ông vô cùng lo lắng về những diễn biến dịch bệnh gần đây tại Mỹ. Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ sớm không chế được tình hình dịch bệnh, giảm thiểu tối đa những tổn thất mà mà dịch bệnh gây ra cho người dân. Về phần mình, Trung Quốc sẵn sàng trao đổi thông tin và kinh nghiệm phòng chống dịch cho Mỹ, Trung Quốc ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Mỹ trong khả năng của mình.

Ông Tập Cận Bình khẳng định, quan hệ Trung – Mỹ đang ở thời điểm quan trọng, chỉ có hợp tác mới là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho hai nước. Trung Quốc mong muốn hai bên sẽ cùng nỗ lực, tăng cường trong hợp tác ngăn ngừa dịch bệnh, đồng thời hy vọng Mỹ sẽ có những hành động thực chất nhằm cải thiện quan hệ song phương. Ông Tập nhấn mạnh, Trung – Mỹ cần phát triển mối quan hệ không xung đột, không đối kháng, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đánh giá cao những ý kiến và đề xướng trong bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm G20 hôm qua (26/3). Tổng thống Donald Trump vui mừng trước những diễn biến tích cực của tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, đồng thời cho rằng, những kinh nghiệm của phía Trung Quốc có tác dụng quan trọng trong cuộc chiến chống dịch của Mỹ. Tổng thống Mỹ cũng mong muốn thời gian tới hai bên sẽ tăng cường trao đổi hơn nữa trong lĩnh vực này.

Đây là lần thứ hai 2 lãnh đạo Trung – Mỹ tiến hành điện đàm trao đổi về tình hình dịch Covid-19 kể từ khi dịch bùng phát tại Trung Quốc (tháng 12/2019), tuy nhiên, bối cảnh cuộc điện đàm lần này đã đổi chiều so với cuộc điện đàm hôm 7/2. Trong khi Trung Quốc đang từng bước khống chế được tình hình dịch bệnh thì theo thông báo mới nhất, tính đến rạng sáng ngày 27/3, Mỹ đã vượt Trung Quốc trở thành quốc gia có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất trên thế giới, với hơn 85.000 ca bệnh được ghi nhận và hơn 1.300 người đã tử vong./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời