Hong Kong (Trung Quốc) có lãnh đạo mới

Cập nhật 09/5/2022, 06:05:12

Với tỷ lệ phiếu bầu 99,2%, ông Lý Gia Siêu đã được bầu chọn trở thành Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới.

Ông Lý Gia Siêu có mặt tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong sáng 8/5.

Ông Lý Gia Siêu năm nay 64 tuổi, đã từ chức Tổng Thư ký Hành chính Hong Kong vào tháng 4/2022 và đăng ký tham gia tranh cử, đồng thời là ứng cử viên duy nhất cho vị trí này.

Trong cương lĩnh tranh cử được công bố trước đó, ông Lý Gia Siêu cho biết sẽ tập trung giải quyết 4 vấn đề chính như tăng cường năng lực quản trị của chính quyền đặc khu, tăng nguồn cung nhà ở, nâng cao năng lực cạnh tranh của Hong Kong…

Dự kiến, ông Lý Gia Siêu sẽ chính thức nhậm chức Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong vào ngày 1/7 tới.

Ngày 8/5, các thành viên Ủy ban Bầu cử đại diện cho 7,5 triệu người dân đặc khu Hồng Kông bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo mới với ứng viên duy nhất Lý Gia Siêu (John Lee).

Theo tờ South China Morning Post và Tân Hoa Xã, cuộc bỏ phiếu diễn ra từ 9h đến 11h30 ngày 8/5 (theo giờ địa phương). Có tất cả 1.461 thành viên Ủy ban Bầu cử tham dự cuộc bỏ phiếu.

Hong Kong (Trung Quốc) có lãnh đạo mới - Ảnh 1.

Người dân Hong Kong đi bỏ phiếu. (Ảnh: SCMP)

Địa điểm bỏ phiếu chính là ở Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong. Để đảm bảo giãn cách do COVID-19, Ủy ban Quản lý bầu cử có thêm 2 điểm bỏ phiếu ở cơ sở cách ly vịnh Penny’s Bay cho các thành viên Ủy ban Bầu cử không thể đến địa điểm bỏ phiếu chính do đang phải cách ly và Sở Cảnh sát tại khu vực Happy Valley.

Sau khi hết giờ bỏ phiếu, các thùng phiếu được vận chuyển đến khu vực kiểm phiếu chính đặt tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong.

Vì không có ứng viên khác nên các thành viên sẽ có hai lựa chọn là “ủng hộ” và “không ủng hộ”. Ông Lý Gia Siêu (64 tuổi), cựu Tổng Thư ký chính quyền Hong Kong, trước đó được dự báo sẽ giành số phiếu quá bán để trở thành trưởng đặc khu, tức sẽ chỉ cần 750 phiếu để đắc cử.

Với cam kết đưa Hong Kong lần nữa trở thành “thành phố quốc tế” và tăng cường năng lực cạnh tranh, ông Lý Gia Siêu kỳ vọng, Hong Kong sẽ phát triển vùng đô thị mới ở phía Bắc và gần đại lục để trở thành động lực phát triển mới.

Những vấn đề ông Lý Gia Siêu lưu tâm cũng gồm nhà cửa, sự phát triển thanh thiếu niên và tình trạng nghèo khó. Ông đánh giá, 5 năm tới sẽ là thời điểm then chốt để Hong Kong chuyển đổi.

Theo VTV


Lượt xem: 5

Trả lời