Hội nghị COP27 và nhiệm vụ khẩn cấp chống biến đổi khí hậu

Cập nhật 08/11/2022, 06:11:13

Nhân loại đang đứng trước hai lựa chọn: hợp tác hoặc diệt vong. Đây là phát biểu của Tổng Thư ký LHQ Antonio Gutteres tại ngày họp đầu tiên Hội nghị COP27 vào ngày 7/11.

Ông Guterres kêu gọi một hiệp ước giữa các quốc gia giàu nhất và nghèo nhất thế giới để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch; cung cấp tài trợ để đảm bảo các quốc gia nghèo hơn có thể giảm lượng khí thải. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cũng đề nghị các nước loại bỏ dần việc sử dụng than.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hối thúc các nước giàu phát thải nhiều khí nhà kính, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, đóng góp công bằng để hỗ trợ các nước nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng tại COP 27, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhấn mạnh, khí thải carbon cần được định giá trung bình là ít nhất 75 USD/tấn trên toàn cầu vào cuối thập kỷ này để đạt được các mục tiêu về khí hậu trên thế giới.

Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập từ ngày 6 – 18/11, với một chương trình nghị sự dày đặc và một loạt nhiệm vụ quan trọng nhưng hết sức khó khăn.

Hội nghị COP27 và nhiệm vụ khẩn cấp chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

(Ảnh: AP)

Hội nghị khí hậu toàn cầu năm 2022 được kỳ vọng sẽ giải quyết sẽ những vấn đề then chốt, bao gồm cả việc đảm bảo nguồn tài chính khí hậu thỏa đáng cho các nước nghèo và nâng tham vọng hành động khí hậu nhằm đạt mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5°C.

Hội nghị thu hút sự tham gia của khoảng 30.000 quan khách quốc tế, trong đó có gần 100 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ.

Các chủ đề chính tại hội nghị này là phát triển hydro xanh, an ninh nước và an ninh lương thực, chuyển đổi năng lượng và bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Tại Phiên họp hẹp cấp cao về biến đổi khí hậu, diễn ra trong khuôn khổ khóa họp 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa qua, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nhấn mạnh tới tình trạng khẩn cấp về khí hậu trong bối cảnh thế giới đồng thời phải đương đầu với “cuộc khủng hoảng toàn cầu nhân 3” về lương thực, năng lượng và tài chính.

Liên Hợp Quốc kêu gọi một cách tiếp cận toàn cầu trong vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó các cuộc thảo luận tại COP27 phải dựa trên tinh thần công bằng khí hậu, đoàn kết và tin cậy quốc tế.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời