Đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Vũ Hán năm 2019 có quy mô lớn hơn ước tính

Cập nhật 15/2/2021, 15:02:08

Đã phát hiện dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Vũ Hán hồi tháng 12/2019 có quy mô lớn hơn ước tính. Đây là thông báo từ nhóm điều tra của WHO.

Nhóm điều tra nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019 có quy mô lớn hơn nhiều so với ước tính trước đây.

Điều tra viên chính của nhóm, ông Peter Ben Embarek, đã tiết lộ thông tin này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN, đồng thời cho biết thêm rằng, nhóm cũng đã xác định hơn mười chủng virus ở Vũ Hán vào thời điểm đó.

Trong quá trình điều tra nguồn gốc COVID-19 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nhóm điều tra đã có cơ hội tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên – một nhân viên văn phòng ở độ tuổi 40, không có tiền sử du lịch, được ghi nhận nhiễm bệnh vào 8/12/2019.

Tuy nhiên, sự xuất hiện chậm chạp của những dữ liệu chi tiết thu thập được trong chuyến đi có thể làm gia tăng quan ngại của các nhà khoa học, rằng COVID-19 có thể đã lây lan tại Trung Quốc từ lâu trước khi chính thức được ghi nhận vào giữa tháng 12/2019.

Chuyên gia của WHO cho biết, nhóm nghiên cứu đã được các nhà khoa học Trung Quốc trình bày về 174 trường hợp mắc COVID-19 tại Vũ Hán vào tháng 12/2019. Trong đó, 100 trường hợp đã được xác nhận bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, 74 trường hợp khác được xác nhận thông qua chẩn đoán lâm sàng về triệu chứng của bệnh nhân.

Ông Embarek cho biết, có thể con số này lớn hơn, có khả năng là các trường hợp nghiêm trọng đã được các bác sĩ Trung Quốc phát hiện sớm, tức là căn bệnh này có thể đã tấn công khoảng 1.000 người ở Vũ Hán vào tháng 12 năm đó.

Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu dữ liệu thô của 174 trường hợp mắc COVID-19 mà Trung Quốc đã xác định từ giai đoạn đầu của đợt bùng phát ở thành phố Vũ Hán, nhưng chỉ được cung cấp một bản tóm tắt – ông Dominic Dwyer, chuyên gia Australia về bệnh truyền nhiễm cho biết.

Theo chuyên gia này, những dữ liệu thô như vậy thường sẽ được ẩn danh, nhưng chứa các chi tiết như câu hỏi dành cho từng bệnh nhân, câu trả lời của họ và cách phân tích những câu trả lời ấy.

Thay vào đó, nhóm nghiên cứu của WHO sẽ chỉ nhận được một bản tóm tắt, có thể được công bố sớm nhất là vào tuần tới.

Theo VTV


Lượt xem: 20

Trả lời