Điện Kremlin lên tiếng về việc EU áp giá trần khí đốt

Cập nhật 20/12/2022, 10:12:08

Người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng biện pháp áp giá trần khí đốt của EU đang làm gián đoạn quá trình định giá của thị trường.

Hôm 19/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt giá trần khí đốt là “không thể chấp nhận được”. Ông Peskov cho biết, Nga sẽ đưa ra phản ứng thích hợp đối với động thái này.

Theo Reuters, tuyên bố của ông Peskov được đưa ra khi các bộ trưởng năng lượng EU nhất trí về cơ chế áp trần giá khí đốt.

“Đây là hành vi vi phạm quy trình định giá thị trường, vi phạm chính quy thị trường”, người phát ngôn Điện Kremlin nói, nhấn mạnh rằng “bất kỳ đề cập nào đến giá trần đều không thể chấp nhận được”.

 Ông Peskov lưu ý rằng Nga sẽ “cần thời gian để đánh giá cẩn thận tình huống trước khi đưa ra các phản ứng của mình”, đồng thời cho biết thêm rằng rằng phản ứng với việc giới hạn giá dầu đã “bị trì hoãn đôi chút” vì những lý do tương tự.

Vào đầu tháng 12, EU, các nước G7 và Australia đã đưa ra cơ chế trần giá dầu. Cho đến nay, Nga vẫn chưa chính thức công bố bất kỳ biện pháp đáp trả nào trước động thái này. Tuy nhiên, trước đó, ông Peskov nói rằng một sắc lệnh liên quan của Tổng thống Putin đang được hoàn thiện.

Theo tờ Vedomosti của Nga, Moscow sẽ cấm bán dầu theo các hợp đồng áp dụng giá trần. Các quốc gia yêu cầu giới hạn giá như một điều kiện trong các thỏa thuận cung cấp của họ hoặc cố định giá ở mức giới hạn là 60 USD/thùng cũng sẽ bị cấm nhập khẩu dầu Nga.

Ngày 19/12, các bộ trưởng năng lượng của EU được cho là đã đồng ý về một cơ chế nhằm cố gắng giảm giá khí đốt trong bối cảnh khối này cố gắng loại bỏ hàng nhập khẩu của Nga. Theo Reuters, giá trần sẽ được kích hoạt nếu giá khí đốt trên sàn Cơ quan chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF), được xem là tiêu chuẩn châu Âu, vượt quá mức 180 euro/megawatt giờ trong vòng ba ngày.

Giá khí đốt hồi tháng 8 đã tăng lên mức kỷ lục 340 euro mỗi megawatt giờ./.


Lượt xem:

Trả lời