Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời ở tuổi 91

Cập nhật 31/8/2022, 08:08:43

Ông Mikhail Gorbachev, người đã kết thúc Chiến tranh Lạnh nhưng không ngăn chặn được sự sụp đổ của Liên Xô, đã qua đời hôm 30/8 ở tuổi 91.

Ông Mikhail Gorbachev vẫy tay chào từ tòa án Quảng trường Đỏ trong lễ kỷ niệm Ngày Cách mạng ở Moscow vào tháng 11/1989.

Đây là thông tin do các hãng thông tấn Nga đưa ra.

Ông Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô cũ, đã lập ra các thỏa thuận cắt giảm vũ khí với Mỹ và quan hệ đối tác với các cường quốc phương Tây để xóa bỏ Bức màn sắt đã chia cắt châu Âu kể từ Thế chiến II và đưa nước Đức thống nhất.

Khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tràn qua các quốc gia Đông Âu thuộc Liên Xô cũ vào năm 1989, ông đã hạn chế sử dụng vũ lực, không giống như các nhà lãnh đạo Điện Kremlin trước đây đã điều xe tăng đến để dập tắt các cuộc nổi dậy ở Hungary vào năm 1956 và Tiệp Khắc vào năm 1968.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời ở tuổi 91 - Ảnh 1.

Cựu lãnh đạo Liên bang Xô viết Mikhail Gorbachev tham dự buổi ra mắt phim tài liệu “Gặp gỡ Gorbachev” tại Nga vào ngày 8/11/2018. (Ành: Reuters)

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã thúc đẩy khát vọng tự trị ở 15 nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết. Liên bang Xô Viết đã tan rã trong vòng hai năm sau đó trong tình trạng hỗn loạn. Ông Gorbachev đã đấu tranh nhưng không thành công để ngăn chặn sự sụp đổ đó.

Khi trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô vào năm 1985 ở tuổi 54, ông đã đặt ra mục tiêu phục hồi hệ thống bằng cách đưa ra các quyền tự do chính trị và kinh tế hạn chế, nhưng các cải cách của ông đã vượt quá tầm kiểm soát.

Sau khi đến thăm ông Gorbachev trong bệnh viện vào ngày 30/6, nhà kinh tế tự do Ruslan Grinberg nói với hãng tin lực lượng vũ trang Zvezda: “Ông ấy đã cho chúng tôi tất cả tự do, nhưng chúng tôi không biết phải làm gì với nó”.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời