“Cuộc chiến” Brexit dài kỳ ở Anh vẫn chưa dừng lại

Cập nhật 18/1/2019, 14:01:16

Thủ tướng Anh May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và Quốc hội nước này sẽ tranh luận về phương án Brexti B của bà.

Cuộc chiến dài kỳ liên quan tới việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa kết thúc, sau khi Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm 17/1, dù trước đó Thỏa thuận Brexit của bà đã bị đa số nghị sỹ tại Hạ viện bác bỏ.

"cuoc chien" brexit dai ky o anh van chua dung lai hinh 1
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Independent.

Thử thách tiếp theo sẽ đến với Thủ tướng Anh Theresa May vào ngày 29/1 khi Quốc hội Anh sẽ tranh luận và bỏ phiếu cho ‘Kế hoạch B’ Brexit của bà.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom cho biết, Thủ tướng sẽ thúc đẩy một kiến nghị và đưa ra tuyên bố về những bước đi sắp tới của bà: “Tôi có thể xác nhận rằng, những tuyên bố và các bước đi tiếp theo của chính phủ về việc rút khỏi Liên minh châu Âu sẽ được thảo luận vào ngày 21/1 và cuộc tranh luận và bỏ phiếu về kế hoạch B Bexit sẽ diễn ra vào ngày 29/1 tùy thuộc vào thỏa thuận của Hạ viện”.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Theresa May cho biết, trong cuộc thảo luận sắp tới, bà muốn các nghị sĩ, thay vì tập trung phản đối và chỉ trích kế hoạch của bà, hãy làm rõ chi tiết điều họ thực sự mong muốn và những điểm họ cho rằng sẽ làm bản thỏa thuận được ủng hộ hơn. Trong thông báo đưa ra, bà nhấn mạnh giờ là lúc các nghị sĩ phải làm rõ điều họ không mong muốn, tất cả phải làm việc một cách xây dựng.

Hiện Thủ tướng Anh đang phải căng sức làm việc để đáp ứng được hạn chót sắp tới gần, khi Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3 tới. Thất bại vừa qua của bà khiến giới lãnh đạo châu Âu cảnh báo về viễn cảnh không thỏa thuận, điều có thể gây ra tình trạng gián đoạn kinh tế cho cả Anh và EU.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời