COP27: Thêm hàng chục quốc gia tham gia hiệp ước cắt giảm khí methane

Cập nhật 19/11/2022, 06:11:27

Tính đến thời điểm này, đã có hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ký hiệp ước Cam kết Methane toàn cầu nhằm giảm khí mehane.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 6/11/2022.

Con số trên đã tăng thêm khoảng 50 quốc gia so với thời điểm sáng kiến này được công bố tại Hội nghị COP26 ở Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh) hồi năm 2021. Đây là thông báo vừa được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra .

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters trước thông báo trên, Phó đặc phái viên Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu, ông Rich Duke, cho biết, tính đến nay, đã có 95% quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ký cam kết cắt giảm khí methane. Tuy nhiên, Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia phát thải lớn, vẫn chưa tham gia hiệp ước này. Ông Duke bày tỏ hy vọng, Trung Quốc sẽ ký kết hiệp ước Cam kết Methane toàn cầu trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh COP28 ở Dubai vào năm 2023.

Cũng theo Mỹ và EU, 50 trong số các nước ký hiệp ước này đã công bố các chiến lược chi tiết nhằm giảm khí methane.

Dự kiến, trong khuôn khổ Hội nghị COP27, Mỹ và EU sẽ công bố các sáng kiến khác theo Cam kết Methane toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề phát thải trong các lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt, nông nghiệp và chất thải. Trong số các sáng kiến này có nỗ lực nhằm giúp các nông dân sản xuất nhỏ lẻ tại Việt Nam, Kenya, Rwanda, Tanzania, Uganda, Costa Rica, Uruguay, Colombia và Pakistan giảm khí thải methane trong hệ thống chăn nuôi và sản xuất sữa bò của họ.

COP27: Thêm hàng chục quốc gia tham gia hiệp ước cắt giảm khí methane - Ảnh 1.

Các hoạt động chăn nuôi quy mô lớn đã và đang làm tăng lượng khí thải methane. (Ảnh: Getty)

Một chương trình khác hướng đến việc hỗ trợ 70 triệu USD cho hoạt động nghiên cứu lên men ruột – quá trình tiêu hóa, trong đó một số động vật tạo ra khí đốt và nguồn khí phát thải methane lớn nhất trong ngành nông nghiệp.

Mỹ và EU cũng cho biết, tổ chức phi lợi nhuận Carbon Mapper chuyên theo dõi khí methane bằng vệ tinh sẽ lập một bản đánh giá cơ bản khí thải methane toàn cầu từ các bãi chôn lấp và những bãi rác.

Cam kết cắt giảm 30% khí methane gây hiệu ứng nhà kính trong thập kỷ này được xem là một tiêu chí quan trọng trong số các nỗ lực toàn cầu nhằm duy trì mức tăng nhiệt của Trái đất không vượt quá 1,5oC, ngưỡng nhiệt độ mà các nhà khoa cho khuyến nghị cần phải duy trì để tránh những tác động tiêu cực nhất do biến đổi khí hậu.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời