Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ chỉ trích Trung Quốc “hăm dọa” ở Biển Đông

Cập nhật 05/11/2019, 07:11:01

Đặc phái viên Mỹ O’Bien dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở Bangkok, Thái Lan ngày 4/11 đã chỉ trích Trung Quốc “hăm dọa” các nước láng giềng ở Biển Đông.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Trump dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN đã chỉ trích Trung Quốc có các hành vi “hăm dọa” và “cản trở” các nước láng giềng khai thác nguồn dự trữ dầu khí khổng lồ ở Biển Đông. Ngoài ra, ông O’Brien cũng chuyển lời mời của Tổng thống Donald Trump tới các nhà lãnh đạo ASEAN về việc tham dự một Hội nghị Thượng đỉnh tại Mỹ.

co van an ninh quoc gia my to trung quoc "ham doa" o bien dong hinh 1
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien gặp các nhà lãnh đạo của các nước ASEAN tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP

Phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN tại Bangkok, Thái Lan ngày 4/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert nhận định: “Bắc Kinh đã sử dụng các hành vi hăm dọa để ngăn cản các nước ASEAN khai thác nguồn tài nguyên trên biển cũng như cản trở các nước này tiếp cận nguồn dự trữ dầu khí trị giá 2,5 nghìn tỷ USD.

Ông O’Brien cũng chuyển lời mời của Tổng thống Trump tới các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự một Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt tại Mỹ vào quý 1/2020.

Tổng thống Trump đã không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN cả 2 năm trước đó và cử Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự thay vào năm 2018./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời