Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể trở thành ứng cử viên Tổng thống?

Cập nhật 08/4/2016, 07:04:04

Theo Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ, ông Paul Ryan có thể được đề cử làm ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 lại có thêm một diễn biến mới đầy kịch tính khi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan có thể sẽ được đề cử làm ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa nếu không ai trong các ứng cử viên hiện nay giành đủ đa số phiếu đại biểu trong bầu cử sơ bộ.

chu tich ha vien my co the tro thanh ung cu vien tong thong? hinh 0
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan có thể sẽ được đề cử làm ứng cử viên Tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa. (Ảnh: Getty)

 

Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ, Orrin Hatch ngày 7/4 cho biết có khả năng Chủ tịch Hạ viện, Paul Ryan sẽ được đề cử làm ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa tại đại hội đảng này vào tháng 7 tới.

Theo ông Hatch, ứng cử viên Phó Tổng thống năm 2012 Paul Ryan là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất tại Quốc hội Mỹ và có thể tạo ra sự thống nhất trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Phát biểu của Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ cho thấy, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa đã bắt đầu tính đến một phương án mới để đối phó với kết quả bầu cử sơ bộ mà họ không hề mong muốn, khi hai ứng cử viên đang dẫn đầu hiện nay, tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sỹ Ted Cruz lại chính là những người mà họ muốn loại bỏ.

Với sự ngẫu hứng, khó lường và tiền hậu bất nhất, ông Trump đang là cái gai trong mắt giới lãnh đạo Cộng hòa còn Thượng nghị sỹ Cruz thì bị xem là người cơ hội, ích kỷ và tư lợi.

Hiện nay, tỷ phú Donald Trump đang có 743 phiếu đại biểu so với 517 phiếu của đối thủ Ted Cruz. Ứng cử viên còn lại, John Kasich coi như đã hết cơ hội khi đến nay mới chỉ kiếm được 143 phiếu đại biểu.

Để được đề cử chính thức, ứng cử viên của đảng Cộng hòa cần ít nhất 1.237 phiếu đại biểu, đồng nghĩa với việc ông Trumph sẽ phải giành được 60% số phiếu đại biểu còn lại còn ông Cruz sẽ phải vượt qua ngưỡng 87%.

Trong trường hợp không ứng cử viên nào giành đa số phiếu đại biểu trong bầu cử sơ bộ và các cuộc bỏ phiếu sau đó tại hội đảng cũng không thể phân định thắng thua thì một người ngoài cuộc hoàn toàn có khả năng được đề cử làm ứng cử viên chính thức của đảng để tranh cử với ứng cử viên đảng đối lập vào mùa thu tới.  

Tuy nhiên, kịch bản Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trở thành ứng cử viên chính thức sẽ không dễ thực hiện do giới lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ phải sửa đổi một số quy định đề cử hiện hành, đồng thời việc loại bỏ tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sỹ Ted Cruz để thay thế bằng một người không tham gia bầu cử sơ bộ sẽ gây nên một làn sóng phản đối kịch liệt của những cử tri ủng hộ hai ứng cử viên này.

Bên cạnh đó, cho đến nay ông Ryan vẫn khẳng định sẽ không tranh cử Tổng thống năm 2016.

Một cuộc thăm dò ý kiến cùng ngày cũng cho thấy nếu ra tranh cử, Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ thất bại trước cả hai ứng cử viên của đảng Dân chủ là Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders.

Trong một tin liên quan, thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng tại bang Wisconsin hôm đầu tuần dường như đã báo hiệu một cuộc khủng hoảng tiềm tàng trong chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Donald Trump.

Theo kết quả thăm dò ý kiến vừa được hãng tin AP công bố, 70% cử tri Mỹ thuộc mọi thành phần xã hội, giới tính, sắc tộc và độ tuổi đang có quan điểm tiêu cực đối với nhà tỷ phú. Tỷ lệ này cũng lên tới 55% ngay cả trong số cử tri da trắng có học vấn thấp, khối cử tri trung thành nhất với ông Trump hiện nay./.

VOV


Lượt xem: 26

Trả lời