Căng thẳng Nga – Ukraine khiến Pháp cân nhắc mở lại nhà máy điện than

Cập nhật 27/6/2022, 15:06:01

Pháp đã trở thành quốc gia mới nhất xem xét việc quay lại với năng lượng hóa thạch do ảnh hưởng cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Bộ chuyển đổi năng lượng Pháp cho biết, Chính phủ nước này đang xem xét việc mở lại nhà máy điện than tại Saint-Avold ở miền Đông vào mùa đông năm nay, do tình hình tại Ukraine và tác động của những căng thẳng giữa Nga – Ukraine đối với thị trường năng lượng.

Tuy nhiên, Pháp sẽ chỉ sản xuất dưới 1% sản lượng điện thông qua điện than và sẽ không sử dụng than của Nga.

Tuyên bố của Bộ cho biết thêm rằng những cam kết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc đóng cửa tất cả các nhà máy điện than của nước này vẫn không thay đổi.

Nhà máy tại Saint-Avold chỉ mới đóng cửa vào ngày 31/3 và nhà máy nhiệt điện than duy nhất vẫn còn hoạt động là ở Cordemais, phía Tây đất nước.

Phần lớn sản lượng điện của Pháp đến từ năng lượng hạt nhân, chiếm 67% trong năm 2020, còn than đá chỉ chiếm 0,3%.

Áo, Đức và Hà Lan gần đây cũng tuyên bố sẽ sử dụng nhiều than hơn để bù đắp nguồn khí đốt thâm hụt từ Nga.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine đã đẩy giá năng lượng toàn cầu tăng vọt và làm tăng triển vọng thiếu hụt nếu nguồn cung bị cắt. Và châu Âu đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng năng lượng vào mùa đông sắp tới nếu không tìm được nguồn cung.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã ngừng giao hàng cho một số quốc gia châu Âu, bao gồm Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan.

Tuy nhiên, việc quay trở lại dùng nhiên liệu hóa thạch gần đây của một số nước đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo trong Ủy ban châu Âu (EC) và giữa các nhà vận động môi trường.

Các chuyên gia đã chỉ ra nguy cơ Liên minh châu Âu (EU) sẽ bỏ lỡ các mục tiêu trong việc cắt giảm các nguồn năng lượng gây ô nhiễm, và những hậu quả tai hại có thể xảy ra đối với khí hậu.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời