Brazil triển khai trực thăng quân sự kiểm soát cháy rừng Amazon

Cập nhật 02/9/2019, 06:09:32

Việc triển khai các máy bay trực thăng quân sự nhằm xác định nhanh chóng vị trí các đám cháy để lên kế hoạch ứng phó kịp thời.

Quân đội Brazil mới đây đã triển khai máy bay trực thăng quân sự đến Para để kiểm soát các đám cháy rừng đang lan rộng tại bang miền Bắc đất nước này. Là một trong những bang có phần lãnh thổ nằm trong lòng rừng nhiệt đới Amazon, Para là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cháy rừng.

Theo Đại tá quân đội Brazil Glauco Correa, việc triển khai các máy bay quân sự là nhằm xác định nhanh chóng vị trí các đám cháy để từ đó lên kế hoạch ứng phó kịp thời.

“Khu vực giữa sông Xingu và sông Iriri là nơi sinh sống của nhiều thổ dân và cũng là khu vực bảo tồn. Vì vậy, việc kiểm soát tình hình tại đây là rất quan trọng nhằm ngăn chặn cháy rừng. Chúng tôi phải theo dõi hoạt động khai thác và đốt gỗ bất hợp pháp. Chúng tôi sẽ xác định hỏa hoạn thông qua hệ thống định vị toàn cầu và lập tức lên kế hoạch ứng phó, quyết định kế hoạch dập lửa, dù là trên mặt đất hay trên không”, Đại tá Glauco Correa cho biết.

brazil trien khai may bay quan su phat hien nhanh dam chay rung amazon hinh 1
Vạt rừng Amazon đang bốc cháy. Ảnh: CNN

Trước đó, Chính phủ Brazil đã công bố sắc lệnh cấm hoàn toàn việc đốt nương rẫy, cánh đồng vào mùa khô tại những khu vực có phần lãnh thổ nằm trong lòng rừng nhiệt đới Amazon, nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ sinh thái rừng nhiệt đới.

Theo Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil, tính từ đầu năm 2019 đến nay, số vụ cháy tại rừng Amazon đã tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã điều binh sĩ tới các khu vực rừng Amazon, đồng thời tuyên bố chấp nhận viện trợ quốc tế chống cháy rừng với điều kiện Brazil sẽ điều phối các nguồn lực trên./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời