Bé 1 tuổi ở Tây Ban Nha trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột

Cập nhật 12/10/2022, 12:10:26

Một em bé 17 tháng tuổi ở Tây Ban Nha đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công từ một người hiến tặng qua đời vì suy tim.

Ca phẫu thuật ghép ruột đột phá tại Bệnh viện La Paz, Tây Ban Nha

Đây là thông báo của bệnh viện La Paz ở thủ đô Madrid vào ngày 11/10.

Bé Emma được chẩn đoán mắc chứng suy ruột khi mới một tháng tuổi vì ruột của em quá ngắn. Do đó, ruột của em không thể hấp thụ năng lượng, điều này khiến sức khỏe của em suy giảm nhanh chóng và sẽ tử vong nếu không được ghép tạng. Cháu bé đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột.

Ngoài ruột, Emma còn nhận được gan, dạ dày, lá lách và tuyến tụy mới. Hiện bé Emma đã được xuất viện với sức khỏe ổn định

“Tin tốt là cuộc sống vẫn tiếp diễn, Emma rất dũng cảm và từng ngày chứng minh rằng cô ấy muốn tiếp tục sống”, mẹ cô bé nói với giới truyền thông cùng lời cảm ơn đến gia đình hiến tặng và các bác sĩ. Chị cho biết, hiện tại Emma đã 17 tháng tuổi.

Cơ quan y tế đã chờ đợi cho đến khi kết quả chắc chắn rằng Emma đã sống chung với ruột mới hoàn toàn khỏe mạnh mới công bố về ca phẫu thuật đột phá.

Bé 1 tuổi ở Tây Ban Nha trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột - Ảnh 1.

Các bác sĩ tham gia ca ghép ruột đa tạng đầu tiên cho bệnh nhi 13 tháng tuổi ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 11/10/2022. (Ảnh: Reuters)

Vào thời điểm đó, người hiến tặng ruột cho bé Emma được xác định đã chết não, ngừng hô hấp – tuần hoàn. Các cơ quan nội tạng được lấy ra và bảo quản nhân tạo bởi hệ thống ECMO (hệ thống oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, còn được gọi là “tim phổi nhân tạo”).

ECMO đã giúp cải thiện được khó khăn lớn nhất của ca ghép ruột, đó là ruột rất khó bảo quản nếu không được nuôi dưỡng liên tục bởi trái tim. Emma lại cần nhiều thành phần của bộ ruột chứ không phải chỉ một đoạn ngắn. “Tim phổi nhân tạo” ECMO đã giúp các cơ quan được bảo quản tốt như khi còn sống cho đến khi tiếp cận được cơ thể mới.

Điều khiến trường hợp của Emma trở nên đặc biệt là sự khó khăn trong việc bảo quản một đoạn ruột từ việc hiến tặng không có tâm thu do đặc điểm của cơ quan tiêu hóa.

Tây Ban Nha là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về cấy ghép nội tạng với tỷ lệ hơn 102 ca trên một triệu dân.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời